Ngoại trưởng Úc ngầm đả kích Trung Quốc khi đến Sài Gòn

Thứ ba - 28/06/2022 03:51
unnamed (1)
unnamed (1)
SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Ngoại trưởng Úc ám chỉ Trung Quốc phô diễn sức mạnh quân sự để đe dọa các nước láng giềng khi có buổi nói chuyện ở Sài Gòn.
Bà Penny Wong, ngoại trưởng Úc, đang thăm Việt Nam sau đó đến Malaysia nhằm tăng cường mối quan hệ nhiều mặt giữa Úc với khu vực. Trong hai ngày ở Việt Nam, bà đã gặp các giới chức hàng đầu của CSVN.
Bà Penny Wong, ngoại trưởng Úc trên đường phố Hà Nội. (Hình: chụp màn hình Twitter/Penny Wong)
Truyền thông nhà nước CSVN thuật lời ông Bùi Thanh Sơn, bộ trưởng Ngoại Giao, “bày tỏ tin tưởng, chuyến thăm của bà Penny Wong sẽ tạo những động lực mới, thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Australia, hướng tới 50 năm kỷ niệm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2023,” tờ Dân Việt tường thuật hôm 27 Tháng Sáu.
Trước khi lên đường công du hai nước ASEAN ngay khi được cử làm ngoại trưởng trong chính phủ mới của Úc, bà Wong cho hay mục tiêu của chuyến đi là tăng cường mối quan hệ và tận dụng các cơ hội kinh tế chung, tăng cường an ninh khu vực cũng như đối phó với các vấn đề biến đổi khí hậu thế giới.
Sau khi đã gặp các giới chức chóp bu CSVN như ngoại trưởng, thủ tướng, chủ tịch nước, bà Wong bay vào Sài Gòn dự buổi lễ ra mắt trang mạng thông tin Trung Tâm Việt-Úc.
Guồng máy thông tin tuyên truyền của CSVN ca ngợi: “Trung Tâm Việt-Úc sẽ là diễn đàn quan trọng thúc đẩy sự hợp tác tốt hơn giữa hai nước trong chia sẻ, trao đổi tri thức, đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học; góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, tăng cường sự liên kết giữa người dân và là biểu tượng cho sự hợp tác song phương chặt chẽ giữa Úc và Việt Nam.”
Tuy nhiên, báo mạng Sputnik của Nga cho hay, tại đây, bà Wong phát biểu rằng: “Hai nước chúng ta cùng quan tâm đến một khu vực hòa bình, thịnh vượng, ổn định, trong đó chủ quyền phải được tôn trọng. Một khu vực mà các tranh chấp được giải quyết một cách hòa bình theo luật pháp quốc tế và chuẩn mực chung, chứ không phải bằng quy mô ‘nước lớn’ hay phô diễn sức mạnh (để hù dọa láng giềng).”
Rõ ràng bà muốn ám chỉ Trung Quốc. Khi bà Wong phát biểu ở Sài Gòn thì Trung Quốc đang rầm rộ tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông nhằm đe dọa các nước nhỏ phía Nam tranh chấp chủ quyền biển đảo, cũng như thách đố sức mạnh với Mỹ.
Cục Hải Sự Trung Quốc loan báo lực lượng của họ tập trận ở khu vực Đông Nam đảo Hải Nam từ ngày 27 đến ngày 30 Tháng Sáu. Đồng thời một cuộc tập trận khác tại Vịnh Bắc Bộ từ ngày 25 đến ngày 30 Tháng Sáu. Từ đầu năm đến nay, Trung Quốc đã tập trận khoảng 40 lần tại Biển Đông trong đó có chín lần tại Vịnh Bắc Bộ.
Bà Penny Wong và đại sứ Úc ăn phở gà ở Hà Nội. (Hình: chụp màn hình Twitter/Penny Wong)
Bà Penny Wong (là tên gọi một cách thân mật) nhưn tên đầy đủ là Penelope Ying-Yen Wong (Hoàng Anh Hiền) sinh năm 1968 tại tiểu bang Sabah, Malaysia. Mẹ là người Úc gốc Anh, cha người Malaysia gốc Hoa. Bà theo cha mẹ sang Úc sinh sống từ năm lên 8 tuổi, lớn lên tốt nghiệp ngành luật.
Bà là người công khai đồng tính và là phụ nữ gốc Á Châu đầu tiên đắc cử vào nghị viện Úc năm 2008. Từng được cử làm bộ trưởng phụ trách biến đổi khí hậu và nước, bộ trưởng tài chính của hai chính phủ tiền nhiệm trước khi được cử làm ngoại trưởng của chính phủ tân cử của ông Anthony Albanese.
Chuyến thăm hai nước Việt Nam và Malaysia của bà Penny Wong cho dấu hiệu bộ tứ (Mỹ-Úc-Nhật-Ấn) những ngày gần đây hoạt động gắn kết tích cực hơn với khu vực ASEAN nhằm đối trọng với tham vọng bá quyền bành trướng của Trung Quốc.

 

Nguồn tin:  (TN) [kn]

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập98
  • Hôm nay22,746
  • Tháng hiện tại324,969
  • Tổng lượt truy cập32,791,494
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây