Nhà khoa học nguyên tử Mỹ được cứu khỏi lãnh thổ Ukraine bị Nga chiếm

Thứ ba - 28/06/2022 04:03
unnamed (3)
unnamed (3)
KIEV, Ukraine (NV) – Ông John Spor, nhà khoa học nguyên tử người Mỹ, trong tuần này thoát được khỏi lãnh thổ do Nga chiếm đóng ở Ukraine nhờ sự giúp đỡ của Project Dynamo, tổ chức giải cứu phi lợi nhuận có trụ sở tại Tampa do cựu chiến binh Mỹ điều hành, theo bản tin ABC News hôm Thứ Năm, 24 Tháng Sáu.
Ông Spor, nhà sáng lập Texas Photonics Inc., từng sống ở Mariupol vài năm trước khi Nga xâm lược Ukraine vào Tháng Hai năm ngoái. Ông đã lẩn trốn trong vòng bao vây suốt thời gian qua.
Ông John Spor, hàng đầu bên trái, người gốc Texas, được Project Dynamo giải cứu ở Ukraine. (Hình: Project Dynamo)
Tổ chức Project Dynamo cho hay ông Spor được coi là một mục tiêu có giá trị cao vì tính chất nhạy cảm trong công việc của ông. Ông đã nghiên cứu về các hệ thống võ khí hướng dẫn bằng tia laser và lực lượng Chechnya-Nga “luôn tích cực săn lùng ông.”
Theo Project Dynamo, ông Spor vượt qua hơn 30 trạm kiểm soát của Nga ở miền Đông Ukraine và sau đó được đưa đi qua phần còn lại của đất nước và đến Ba Lan trong 20 giờ.
Hôm 22 Tháng Sáu, Bộ Ngoại Giao thông báo họ “biết về các tin tức này,” đồng thời nhấn mạnh tất cả công dân Mỹ ở Ukraine nên tìm cách rời đi ngay lập tức.
Tại Ba Lan, ông Spor được đoàn tụ với con trai và chị em gái của ông, những người đã liên lạc với nhóm cứu hộ.
Dự án Dynamo cho hay họ đã thực hiện sứ mệnh giải cứu phức tạp và nguy hiểm này trong hơn một tháng. Do tính chất liên tục của các nhiệm vụ, một số chi tiết và địa điểm vẫn chưa được tiết lộ, theo tuyên bố của tổ chức.
“Tôi rất biết ơn Project Dynamo và sự hỗ trợ của họ dành cho tôi và gia đình tôi trong suốt thời gian này. Họ đã giải cứu cha tôi khỏi nguy hiểm và tôi đang rất mong chờ được gặp lại ông ấy,” ông Sean Spor cho biết sau khi bay đến Châu Âu để đoàn tụ với cha mình.

 

Nguồn tin:  (V.Giang) [qd]

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập56
  • Hôm nay17,321
  • Tháng hiện tại271,646
  • Tổng lượt truy cập32,738,171
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây