Tổng thống Indonesia muốn làm trung gian hòa bình giữa Nga và Ukraina

Thứ ba - 28/06/2022 04:00
unnamed (2)
unnamed (2)

(Ảnh minh họa) - Tổng thống Nga Vladimir Putin, nói chuyện với Tổng thống Indonesia Joko Widodo sau cuộc gặp tại Sochi, Nga, ngày 18/05/2016. AP - Alexander Zemlianichenko

Tổng thống Indonesia là một trong số khách mời tham dự thượng đỉnh G7 tại lâu đài Elmau ở miền nam Đức trong hai ngày 26-27/06/2022. Trong chuyến công du châu Âu, tổng thống Joko Widodo, hiện giữ chức chủ tịch luân phiên của G20, dự kiến đến Ukraina và Nga để đề nghị hai bên tiếp tục đàm phán hòa bình.

Trả lời họp báo tại Jakarta trước chuyến công du, tổng thống Indonesia cho biết là ngay sau thượng đỉnh G7 ông sẽ đến Kiev gặp tổng thống Ukraina để « đề nghị ông Zelensky mở một diễn đàn đối thoại vì hòa bình, xây dựng hòa bình vì chiến tranh phải chấm dứt ». Theo dự kiến, nguyên thủ hai nước cũng sẽ thảo luận về chuỗi cung ứng lương thực, mà theo ông Widodo, « cần phải sớm tái khởi động ».

Từ Kiev, tổng thống Indonesia sẽ bay thẳng sang Matxcơva để gặp đồng nhiệm Nga Vladimir Putin, dự kiến vào ngày 30/06, theo thông báo của chính quyền Indonesia. Ông Joko Widodo cho biết sẽ đưa ra đề nghị tương tự với tổng thống Nga, có nghĩa là « mở đối thoại và đình chiến ngay lập tức và chấm dứt chiến tranh ».

AFP nhắc lại là vào tháng 04, trong cuộc điện đàm với tổng thống Ukraina, ông Joko Widodo đã mời ông Zelensky tham dự thượng đỉnh G20 diễn ra vào tháng 11/2022 tại Bali. Trái với mọi lời kêu gọi, ông Joko Widodo không hủy lời mời Nga tham dự G20 và cho biết tổng thống Nga có ý định tham dự.

Giống như đa số các nước ASEAN và các nền kinh tế đang trỗi dậy, Indonesia giữ vị trí trung lập trong cuộc chiến ở Ukraina do Nga phát động. Jakarta đã từ chối gửi vũ khí theo đề nghị của chính quyền Kiev, thay vào đó là hàng viện trợ nhân đạo.

Nguồn tin: Thu Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập74
  • Hôm nay22,746
  • Tháng hiện tại317,697
  • Tổng lượt truy cập32,784,222
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây