Quan chức Nhà Trắng hội đàm bí mật với phụ tá của Tổng thống Nga Putin

Thứ năm - 10/11/2022 04:10
unnamed (6)
unnamed (6)

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan. Ảnh: Market Watch

Các cuộc trao đổi này được thực hiện trong một nỗ lực nhằm làm giảm nguy cơ xảy ra xung đột lớn hơn ở Ukraine và cảnh báo Moscow không dùng vũ khí hạt nhân hay vũ khí hủy diệt hàng loạt, tờ Wall Street Journal dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết.

Theo đó, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã liên lạc với ông Yuri Ushakov - cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Putin. Ông Sullivan cũng nói chuyện với người đồng cấp trực tiếp trong chính phủ Nga Nikolai Patrushev. Mục tiêu các cuộc trao đổi bí mật là đề phòng nguy cơ leo thang, giữ cho các kênh liên lạc luôn mở chứ không phải thảo luận về việc giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine. 

Khi được hỏi liệu có phải ông Sullivan đã có các cuộc trao đổi bí mật với ông Ushakov hay Patrushev không, phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Adrienne Watson nói: "Mọi người nói rất nhiều điều" và từ chối bình luận thêm. Điện Kremlin cũng không phản hồi đề nghị bình luận. 

Nhà Trắng không công khai thừa nhận bất kỳ một cuộc điện đàm nào giữa ông Sullivan với các quan chức cấp cao Nga kể từ tháng 3. 

Các cuộc thảo luận không công khai diễn ra trong bối cảnh các cuộc tiếp xúc ngoại giao truyền thống giữa Washington và Moscow bị giảm bớt và Tổng thống Nga Putin và các phụ tá của ông ám chỉ rằng Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân để bảo vệ lãnh thổ. 

Một số quan chức Mỹ nói thêm, Nhà Trắng đang thúc đẩy một đường dây liên lạc với Nga dù không ít người cho rằng nó sẽ không có kết quả. Nhà Trắng trước đây cho biết việc duy trì liên lạc ở một mức độ nào đó với Moscow là cấp thiết để đạt được các lợi ích an ninh quốc gia chung, đặc biệt là khi Tổng thống Nga cảnh báo sử dụng vũ khí hạt nhân.  

Mới đây, các quan chức Mỹ đã cảnh báo riêng chính phủ Ukraine rằng sự mệt mỏi của các nước với Kiev sẽ tệ hơn nếu nước này tiếp tục không muốn đàm phán với Nga.

 


Mỹ cảnh báo riêng Ukraine nên cởi mở trong đàm phán với NgaCác quan chức Mỹ được cho là đã cảnh báo riêng chính phủ Ukraine rằng sự mệt mỏi của các nước với Kiev sẽ tệ hơn nếu nước này tiếp tục không muốn đàm phán với Nga.


 

Nguồn tin: Hoài Linh Nhà báo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập66
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm65
  • Hôm nay3,429
  • Tháng hiện tại154,366
  • Tổng lượt truy cập32,620,891
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây