Mỹ tố Bắc Triều Tiên viện trợ vũ khí cho Nga xâm lược Ukraina

Thứ sáu - 04/11/2022 09:47
tải xuống (1)
tải xuống (1)

 

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby phát biểu tại Nhà Trắng, Washington, Hoa Kỳ, ngày 19/07/2022. REUTERS - JONATHAN ERNST

Sau khi tố cáo Iran tiếp viện drone cho Nga xâm lược Ukraina, hôm qua 02/11/2022, Washington tố cáo Bắc Triều Tiên bí mật viện trợ vũ khí cho quân Nga tấn công Ukraina.

Theo AFP, John Kirby, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng, tố cáo Bình Nhưỡng đã « bí mật hỗ trợ Nga tiến hành chiến tranh chống Ukraina ». Ông John Kirby khẳng định Bắc Triều Tiên đã chuyển cho Nga một số lượng lớn đạn pháo nhưng « theo cách khiến nhiều người tin rằng số vũ khí đó được chuyển đến từ Trung Đông hoặc châu Phi ».  

Phát biểu trước báo giới, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng cho biết Washington đang tìm hiểu xem Nga đã nhận được số vũ khí đó hay chưa. Dù cho rằng các vũ khí, khí tài viện trợ mà Matxcơva đã hoặc sẽ nhận được cũng sẽ không giúp quân Nga thay đổi hẳn tình hình trên chiến trường Ukraina, nhưng ông Johh Kirby cũng khẳng định Washington sẽ bàn với các đồng minh và đối tác tại Liên Hiệp Quốc về các biện pháp trừng phạt mới đối với Bắc Triều Tiên và Iran, vì hai nước này viện trợ quân sự cho Nga xâm lược Ukraina.

Trong khi đó, theo đài Nhật NHK, truyền thông Nga thứ Tư 02/11/2022 cho biết các chuyến tàu chở hàng giữa Bắc Triều Tiên và Nga đã được nối lại sau thời gian tạm ngưng do đại dịch Covid-19 bùng lên từ năm 2020. Chuyến tàu đầu tiên chở 30 con ngựa từ miền Viễn Đông của Nga sang miền tây bắc Bắc Triều Tiên và chuyến tàu tiếp theo sẽ chở dược phẩm. Các nhà quan sát cho rằng Bắc Tiều Tiên đang nỗ lực để được cung ứng hàng hóa từ Nga và Trung Quốc trong bối cảnh kinh tế đình trệ. Bình Nhưỡng và Matxcơva đã củng cố các mối quan hệ từ khi Putin điều quân xâm lược Ukraina.


 

Nguồn tin: Thùy Dương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập69
  • Hôm nay24,836
  • Tháng hiện tại292,452
  • Tổng lượt truy cập32,758,977
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây