Ukraina tái khẳng định không nhượng một tấc đất ở miền đông cho Nga

Thứ năm - 10/11/2022 04:00
tải xuống (1)
tải xuống (1)

 

Quang cảnh đổ nát sau các cuộc giao tranh ở làng Dolyna, vùng Donetsk, Ukraina, ngày 03/11/2022. AP - Andriy Andriyenko

Tối 08/11/2022, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky một lần nữa tái khẳng định sẽ không nhượng « một tấc đất » trong các cuộc giao tranh với Nga ở vùng Donetsk, miền đông Ukraina. Trước đó, ông Zelensky cũng đặt điều kiện tái lập toàn vẹn lãnh thổ trước khi đàm phán hòa bình với Matxcơva.

Các cuộc giao tranh hiện diễn ra quanh các thành phố Bakhmut, Soledar và Avdiivka, ở vùng công nghiệp miền đông. Trong video điểm tin hàng ngày, tổng thống Zelensky cho biết « hoạt động của quân chiếm đóng (Nga) vẫn ở cường độ rất cao - có hàng chục vụ tấn công xảy ra mỗi ngày », nhưng quân Nga « chịu nhiều thiệt hại vô cùng lớn ». Ông tái khẳng định « sẽ không nhượng một tấc đất nào » ở miền đông.

Trên chiến trường miền nam, nhiều quan chức địa phương thân Nga cho biết quân Ukraina tiến từ thành phố này sang thành phố khác. Xe tăng của quân đội Ukraina đã vào thành phố Snihurivka, một trong ba mũi tiến công của quân Ukraina, và đẩy quân Nga khỏi khu vực này, theo ông Vitaliy Kim, thống đốc vùng Mykolaiv lân cận. Tuy nhiên, Reuters chưa kiểm chứng được thông tin trên.

Chính trường Hoa Kỳ, nước viện trợ lớn nhất cho Ukraina, có thể thay đổi sau cuộc bầu cử giữa kỳ. Ngày 08/11, tổng thống Zelensky kêu gọi người dân Mỹ « duy trì tình đoàn kết không lay chuyển như hiện nay » cho đến khi « tái lập hòa bình » ở Ukraina. Ông cũng cảm ơn « tổng thống Biden, hai đảng ở Quốc Hội và mọi người dân Mỹ » vì sự ủng hộ tài chính, quân sự và ngoại giao quan trọng cho Ukraina kể từ cuộc xâm lược của Nga ngày 24/02.

Về phía Anh, tối 08/11, thủ tướng Rishi Sunak cho biết Luân Đôn đang chuẩn bị gửi thêm cho quân đội Ukraina 12.000 túi đồ chống giá lạnh và 150 lều giữ ấm.


 

Nguồn tin: Thu Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập89
  • Hôm nay12,424
  • Tháng hiện tại211,987
  • Tổng lượt truy cập32,678,512
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây