Nga loan báo rút quân khỏi Kherson, phía Ukraine ngại bị giăng bẫy

Thứ năm - 10/11/2022 03:55
unnamed (1)
unnamed (1)
KIEV, Ukraine (NV) – Quân đội Nga hôm Thứ Tư, 9 Tháng Mười Một, loan báo rút khỏi Kherson, thành phố thủ phủ duy nhất của một khu vực mà quân Nga chiếm được trong cuộc xâm lăng kéo dài đã tám tháng nay. Các quan sát viên nói rằng đây sẽ là thất bại nhục nhã và quan trọng nhất cho Moscow cho tới nay, theo bản tin hãng thông tấn AP.
Tuy nhiên, giới hữu trách Ukraine tỏ vẻ dè dặt, nói rằng việc Nga tuyên bố rút quân khỏi Kherson, cửa ngõ dẫn vào vùng bán đảo Crimea và các nơi lân cận, không có gì là chắc chắn.
Các tòa nhà bị bom đạn tàn phá ở làng Knyazivka, trên đường dẫn vào thành phố Kherson, Ukraine. (Hình: Carl Court/Getty Images)
Ông Volodymyr Zelensky, tổng thống Ukraine, từng cảnh giác rằng có thể phía Nga loan báo rút quân khỏi Kherson để dụ quân Ukraine vào thành phố cảng chiến lược này và bị cầm chân trong trận chiến tiêu hao sinh lực ở nơi đô thị.
Mấy ngày trước đây, có tin quân Nga vào chiếm giữ các căn chung cư trong các tòa cao ốc và thiết lập các vị trí tác chiến.
Việc rút khỏi Kherson, thủ phủ của khu vực cùng tên mà Moscow từng sáp nhập bất hợp pháp vào Nga hồi đầu năm nay, sẽ lại là một thất bại nữa của quân Nga, sau khi rút khỏi vùng quanh Kiev cùng Kharkiv, thành phố lớn thứ nhì ở Ukraine và chưa bao giờ bị phía Nga chiếm giữ
Quân đội Ukraine trong thời gian gần đây đã cắt đường tiếp vận của quân Nga tại Kherson và cũng đe dọa chặn đường rút của các đơn vị Nga.
Trong bản tin truyền hình của nhà nước Nga hôm Thứ Tư, người ta thấy Tướng Sergei Surovikin, tư lệnh chiến trường Ukraine, “mặt nghiêm và buồn,” báo cáo với Bộ Trưởng Quốc Phòng Sergei Shoigu về tình hình Kherson và xin rút quân do “không thể nào giữ được.” Ông Shoigu đồng ý, nói rằng phải sớm khởi sự rút qua sông Dnieper để bảo toàn lực lượng và giảm thiểu tổn thất về võ khí và quân cụ.
Các giới chức cao cấp Ukraine dù vậy tiếp tục khuyến cáo là chớ vội vui mừng, mất đề cao cảnh giác.

 

Nguồn tin:  (V.Giang) [qd]

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập34
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm33
  • Hôm nay8,931
  • Tháng hiện tại179,353
  • Tổng lượt truy cập32,645,878
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây