Nga triệu tập Đại sứ Anh, Ukraine khen ngợi pháo phòng không của Đức

Thứ sáu - 04/11/2022 09:37
unnamed (1)
unnamed (1)

Nga triệu tập Đại sứ Anh tại Moscow để thảo luận về cuộc tấn công nhắm vào Hạm đội Biển Đen. Ukraine nói pháo phòng không Gepard của Đức đánh chặn tên lửa và UAV vô cùng hiệu quả.

Theo Guardian, trong ngày 3/11, Đại sứ Anh tại Moscow Deborah Bronnert đã tới trụ sở Bộ Ngoại giao Nga. Tại đây, bà Bronnert đã thảo luận về cáo buộc hải quân Anh có liên quan tới cuộc tấn công bằng UAV của Ukraine nhằm vào Hạm đội Biển Đen ở bán đảo Crưm.

Đại sứ Anh tại Moscow Deborah Bronnert. Ảnh: SN

Trước đó, quân đội Nga thông báo về việc UAV của Ukraine tận dụng khu vực hành lang xuất khẩu ngũ cốc ở Biển Đen để áp sát các mục tiêu. Moscow cho rằng cuộc tập kích này có sự hướng dẫn và chỉ đạo của các chuyên gia hải quân Anh, nhưng London đã bác bỏ cáo buộc này.

Vào tháng 10, Nga cũng cáo buộc hải quân Anh có liên quan tới các vụ nổ xảy ra tại đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc, dù không đưa ra bằng chứng cụ thể nào.

Ukraine khen ngợi hiệu quả của pháo phòng không Đức

Trong ngày 3/11, tờ Bild của Đức đã có báo cáo chi tiết đầu tiên về hiệu quả của 30 hệ thống pháo phòng không tự hành Gepard được Berlin chuyển giao cho Kiev.

Pháo phòng không tự hành Gepard tại Ukraine. Ảnh: Bild

Quân đội Ukraine cho biết, họ đã phải sử dụng Gepard để tấn công cả những mục tiêu trên mặt đất trong các cuộc giao tranh khốc liệt ở miền Đông. Tuy nhiên, vai trò chính của các hệ thống này vẫn là để ngăn chặn các nguy cơ từ trên bầu trời, bao gồm tên lửa hành trình và UAV cảm tử.

Chia sẻ về hiệu quả tác chiến của Gepard, một sĩ quan Ukraine tiết lộ với tờ Bild rằng, một hệ thống pháo phòng không này có thể đánh chặn 2 tên lửa của Nga, đồng thời phá hủy ít nhất 10 UAV cảm tử do Iran sản xuất. Ngoài ra, radar của Gepard còn phát hiện được tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, dù không thể tấn công chúng.

Nga kêu gọi ngăn chặn chiến tranh hạt nhân

Theo RT, trong ngày 3/11, Nga đã ký một tuyên bố chung với các nhà lãnh đạo của 4 cường quốc hạt nhân gồm Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc nhằm ngăn chặn chạy đua vũ trang và chiến tranh hạt nhân.

Tên lửa mang đầu đạn hạt nhân của Nga. Ảnh: TASS

"Moscow tin rằng việc ngăn chặn các nguy cơ xung đột quân sự giữa các cường quốc hạt nhân là ưu tiên hàng đầu. Không có ai thắng trong chiến tranh hạt nhân và chúng không nên xảy ra", Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Bộ Ngoại giao Nga cũng kêu gọi các quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân "từ bỏ những nỗ lực nguy hiểm nhằm xâm phạm lợi ích quan trọng của nhau". 

Nga chưa quyết định gia hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc

Theo Sky News, trong ngày 3/11, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga vẫn cần đánh giá hiệu quả của thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc trước khi quyết định gia hạn.

Tuyên bố của ông Peskov được đưa ra sau khi Moscow nối lại vai trò của mình trong thỏa thuận xuất khẩu, vốn sẽ hết hạn vào ngày 19/11. Trước đó, Nga đã tạm rút khỏi thỏa thuận sau cuộc tấn công bằng UAV của Ukraine nhắm vào các chiến hạm của Hạm đội Biển Đen.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói Liên Hợp Quốc cần đảm bảo các nước phương Tây giảm bớt hạn chế đối với sản phẩm nông sản và phân bón của Nga, vốn là một phần của thỏa thuận đã ký kết.

Việt Dũng


Ukraine đẩy lùi tấn công ở 12 thành phố, lộ ảnh vệ tinh sau vụ không kích Hạm đội Biển ĐenBộ Tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine sáng nay (3/11) cho biết, trong vòng 24h qua, quân đội nước này đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga ở gần 12 thành phố, thị trấn và làng mạc tại vùng Luhansk và Donetsk.

 

Nguồn tin: tru Vu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập29
  • Hôm nay13,601
  • Tháng hiện tại263,518
  • Tổng lượt truy cập32,730,043
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây