Việt Nam thành ‘cửa ngõ buôn sừng tê giác vào Trung Quốc’

Thứ ba - 01/11/2022 09:22
unnamed (3)
unnamed (3)

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Việt Nam là cửa ngõ quan trọng cho hoạt động buôn bán sừng tê giác của Trung Quốc, vì một phần lớn sừng tê giác nhập cảng vào Việt Nam trước khi được đưa qua Trung Quốc bằng đường bộ.

Báo South China Morning Post của Hồng Kông hôm 28 Tháng Mười trích dẫn phúc trình của Ủy Ban Công Lý Động Vật Hoang Dã (WJC) cho biết.


Tang vật sừng tê giác, xương sư tử trong một vụ tịch thu khi nhập cảng vào Việt Nam hồi Tháng Sáu. (Hình: Hùng Nguyên/Zing)

Theo bản tin, Trung Quốc được xếp hạng là thị trường sừng tê giác hàng đầu thế giới, nhưng các mạng lưới buôn lậu tại nước này đang suy yếu do bị nhà chức trách Bắc Kinh trấn áp.

Trong lúc nhu cầu của người dân Trung Quốc về sừng tê giác để chữa bệnh hoặc làm đồ sưu tầm “không có dấu hiệu giảm bớt,” các mạng lưới tội phạm của Việt Nam đang lấp đầy khoảng trống để trở thành nơi trung chuyển sừng tê giác.

Theo hồ sơ của WJC, từ năm 2012 đến năm 2021, gần 9,600 con tê giác đã bị săn trộm ở khắp Châu Phi và 7.5 tấn sừng bất hợp pháp đã bị tịch thu trên toàn cầu.

“Phán quyết của các tòa án ở Trung Quốc về các vụ buôn lậu động vật hoang dã cho thấy, sừng tê giác thường được buôn lậu vào Trung Quốc bằng tuyến đường bộ từ Việt Nam hoặc thông qua các chuyến bay từ Châu Phi quá cảnh ở Hồng Kông,” theo South China Morning Post.

WJC được ghi nhận kêu gọi Việt Nam học theo Trung Quốc về việc truy tố, kết án nặng nề và thu hồi tài sản của những kẻ buôn lậu động vật hoang dã.

Tổ chức nêu trên nhấn mạnh, việc tăng cường truyền thông và kéo giảm nhu cầu của người tiêu dùng là chìa khóa để chấm dứt việc giết hại tê giác và buôn lậu sừng của loài động vật này.

Theo báo Zing hồi Tháng Sáu, ông Nguyễn Đức Tài, 33 tuổi, quê ở huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, bị Công An thành phố Đà Nẵng bắt với cáo buộc “vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm.”

Nghi can này bị công an cho là “mắt xích” quan trọng trong đường dây nhập cảng sản phẩm động vật hoang dã vào Việt Nam.


Giới chức Hải Quan thành phố Đà Nẵng phát giác sừng tê giác trong lô hàng nhập cảng từ Nam Phi hồi năm ngoái. (Hình: Lao Động)

Theo điều tra sơ bộ, nghi can Tài và các đồng phạm lập những công ty ghi danh kinh doanh xuất nhập cảng hàng hóa, lấy trụ sở ảo, không biển hiệu, chuyên nhập cảng hàng hóa từ các nước Châu Phi về cảng Tiên Sa, Đà Nẵng.

Trong một vụ kiểm tra container hàng của nghi can Nguyễn Đức Tài, nhà chức trách phát giác 52 khúc sừng tê giác cùng 93 thùng xương sư tử, có trị giá khoảng 300 tỷ đồng ($12 triệu). 

Nguồn tin: (N.H.K) [qd]

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập76
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm75
  • Hôm nay20,855
  • Tháng hiện tại312,929
  • Tổng lượt truy cập32,779,454
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây