Mỹ điều binh sĩ tới Ukraine, rộ tin Nga tuyển hàng nghìn cựu đặc nhiệm Afghanistan

Thứ ba - 01/11/2022 09:11
unnamed (1)
unnamed (1)

Nguồn tin từ Lầu Năm Góc cho biết, một số ít binh sĩ Mỹ gần đây đã được điều tới Ukraine để tiến hành việc thanh tra lượng vũ khí viện trợ cho Ukraine.

Hãng tin AP dẫn lời quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên nói rằng, các binh sĩ của nước này sẽ không thực hiện việc thanh tra ở những khu vực nằm sát tiền tuyến. Thay vào đó, những binh sĩ này sẽ thực hiện việc thanh tra ở các khu vực có điều kiện an ninh đảm bảo. 

“Trước đây đã có một số cuộc thanh tra, và chúng được thực hiện bởi các tùy viên quốc phòng Mỹ và nhóm điều tra thuộc Văn phòng hợp tác quốc phòng Mỹ ở thành phố Kiev. Cho đến nay, các quan chức Ukraine đã minh bạch về việc phân phối vũ khí cũng như hỗ trợ cho các cuộc thanh tra”, vị quan chức giấu tên nói.

Một lô tên lửa chống tăng Javelin được Mỹ chuyển cho Ukraine. Ảnh: AP

Theo hãng tin AP, động thái Lầu Năm Góc cử nhiều thanh sát viên quân sự tới Ukraine để giám sát việc chuyển giao vũ khí cho các lực lượng vũ trang Ukraine diễn ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo vũ khí phương Tây viện trợ cho Ukraine đã bắt đầu được đưa ra chợ đen.

“Các nhóm tội phạm xuyên biên giới đã tích cực tham gia vào việc buôn lậu vũ khí đến các khu vực khác và đó không chỉ là vũ khí cầm tay. Có một nguy cơ dai dẳng về việc bọn tội phạm có được những vũ khí mạnh hơn, bao gồm cả hệ thống phòng không di động và vũ khí chính xác”, ông Putin phát biểu tại một cuộc họp với người đứng đầu các đơn vị an ninh và cơ quan đặc biệt của các nước thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS) hôm 26/10.

Rộ tin Nga muốn tuyển hàng nghìn cựu đặc nhiệm Afghanistan

Cựu Tướng Abdul Raof Arghandiwal từng phục vụ trong lực lượng Quân đội Quốc gia Afghanistan (ANA) nói với hãng tin AP hôm 31/10 rằng, một lượng lớn lính đặc nhiệm từng thuộc ANA đang được Nga tuyển dụng để tham chiến ở Ukraine. 

“Nga muốn hàng nghìn binh sĩ đặc nhiệm từng phục vụ trong lực lượng vũ trang Afghanistan gia nhập ‘quân đoàn ngoại quốc’, với mức lương 1.500 USD/tháng. Đồng thời, những binh sĩ này và gia đình của họ sẽ được cung cấp nơi cư trú an toàn và tránh được việc bị trục xuất về Afghanistan, nơi hiện nằm dưới sự kiểm soát của Taliban”, ông Arghandiwal nói.

“Họ không muốn chiến đấu, nhưng bản thân lại không có lựa chọn. Những người lính đặc nhiệm từng hỏi tôi về việc liệu họ nên làm gì. Bởi nếu quay trở về Afghanistan, thì họ và gia đình sẽ chịu sự uy hiếp từ Taliban. Theo tôi được biết, việc tuyển mộ lính đặc nhiệm Afghanistan được thực hiện bởi tập đoàn quân sự tư nhân Wagner Group”, ông Arghandiwal nói thêm.

Theo AP, đây không phải là lần đầu tiên các quan chức quân sự của chính quyền Afghanistan trước đây lên tiếng về việc binh sĩ đặc nhiệm, vốn được các lực lượng biệt kích Mỹ huấn luyện, tham chiến cùng quân Nga ở Ukraine. Trước đó, cựu chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Afghanistan (SOF) Haibatullah Alizai cũng đưa ra một tuyên bố tương tự. 

“Tôi không biết chính xác có bao nhiêu cựu thành viên SOF đang có mặt ở Ukraine, nhưng họ chắc chắn mang lại cho Nga những lợi thế nhất định. Lực lượng này hiểu rõ chiến thuật của phương Tây, quen thuộc với các công cụ kỹ thuật, và có kinh nghiệm tác chiến phong phú. SOF là đơn vị chiến đấu hàng ngày ở mọi nơi trên lãnh thổ Afghanistan, trong mọi tình huống và mọi điều kiện”, ông Alizai nói. 


 

Nguồn tin: Tuan Tran

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập109
  • Hôm nay15,970
  • Tháng hiện tại283,208
  • Tổng lượt truy cập32,749,733
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây