Tình báo Ukraina: Nga duy trì lực lượng ‘‘tinh nhuệ nhất’’ tại Kherson

Thứ ba - 01/11/2022 09:19
tải xuống (1)
tải xuống (1)

 

Ảnh minh họa: Quân Ukraina tại mặt trận Mykolaiv ngày 08/08/2022.Ảnh minh họa: Quân Ukraina tại mặt trận Mykolaiv ngày 08/08/2022. AP - Evgeniy Maloletka

Cuộc phản công tái chiếm thành phố Kherson, thủ phủ tỉnh miền nam Kherson, phải kéo dài đến cuối tháng 11/2022, theo dự báo của tình báo quân sự Ukraina, do việc Nga tập trung tại đây các đơn vị ‘‘tinh nhuệ nhất’’. 

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), có trụ sở tại Washington, dẫn lời lãnh đạo Cục Tình báo Quân sự Chính của Ukraina (GUR), ông Kyrylo Budanov, cho biết : khoảng 40.000 binh sĩ tại các vùng chiếm đóng thuộc tỉnh Kherson, trong đó chủ yếu là các đơn vị tinh nhuệ thuộc các lực lượng nhảy dù, đặc nhiệm và thủy quân lục chiến. Các đơn vị Nga tập trung tại thủ phủ Kherson và cả hai bờ tả ngạn và hữu ngạn sông Dnipro.  

Về phần mình, Bộ Chỉ huy Tác chiến miền nam của Ukraina cho biết các lực lượng Nga đang tiếp tục đưa các binh sĩ mới được động viên đến hữu ngạn sông Dnipro, nơi quân Nga bắt đầu lập phòng tuyến từ ngày 29/10, bất chấp việc các tân binh có dấu hiệu ‘‘xuống tinh thần và thiếu huấn luyện’’. Trung tâm Kháng chiến Ukraina cũng cho biết quân Nga đang cưỡng bức dân thường xây dựng các công sự ở Kherson.  

Viện Nghiên cứu Chiến tranh dẫn lời bộ Quốc Phòng Nga, hôm qua, tuyên bố quân Nga đã đẩy lùi 5 cuộc tấn công trên bộ của Ukraina tại các hướng Mylove, Sukhanove, Pyatikhatky, Ishchenka, Bruskinske và Sadok, phía bắc tỉnh Kherson. Một cố vấn quân sự Nga ở Kherson khẳng định quân Nga chưa chuẩn bị cho các cuộc giao tranh trên đường phố tại thành phố Kherson.  

Tỉnh Mykolaiv chuẩn bị đối phó với mùa đông hoàn toàn không có điện 

Trước đà phản công khó cưỡng lại của quân đội Ukraina, chính quyền Nga quyết định triệt hạ các cơ sở hạ tầng điện lực dân sự của Ukraina. Chính quyền tỉnh Mykolaiv, tỉnh giáp ranh với tiền tuyến Kherson, đang sẵn sàng cho một mùa đông hoàn toàn không có điện.  

Phóng sự của hai thông tín viên Anastasia Becchio và Boris Vichith gửi về từ Mykolaiv :  

‘‘Trên một tấm bản đồ treo tường lớn, ông Vadim Danilkiv, phó giám đốc cơ quan điện lực của tỉnh Mykolaiv, chỉ vào một trong những nhà máy điện chính trong khu vực, vừa bị tên lửa của Nga phá hoại. Ông nói : Quân Nga chủ ý phá hủy cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraina. Các nhà máy điện lớn đều đã bị tấn công và hư hại. Tháng vừa qua là tháng khó khăn nhất về điện.’’  

Ở khu vực Mykolaiv cũng như những nơi khác, biện pháp cắt điện kéo dài vài giờ đã được áp dụng để phòng ngừa nguy cơ toàn bộ mạng lưới phân phối điện bị nghẽn mạch do quá tải. Ông Vadim Danilkiv cảnh báo tình hình sẽ không sớm được cải thiện. Ông nói :  

“Chừng nào Ukraina chưa giành chiến thắng, tình hình như hiện nay sẽ tiếp tục. Chúng tôi đang chuẩn bị cho mọi tình huống. Chúng tôi thậm chí đang lên kế hoạch đối phó với kế hoạch mất điện hoàn toàn. Một mùa đông rất khó khăn đang chờ đợi chúng tôi, tất cả mọi người đều phải sẵn sàng. Chúng tôi sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để đảm bảo rằng mọi người có ánh sáng, hơi nóng và nước sạch, nhưng mặt khác, chúng tôi biết rằng những kẻ khủng bố nhằm mục đích tước đoạt của chúng tôi tất cả những điều này’’.  


Nguồn tin: Trọng Thành

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập42
  • Hôm nay7,742
  • Tháng hiện tại159,583
  • Tổng lượt truy cập32,626,108
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây