Phương Tây bác bỏ cáo buộc của Nga về việc Kiev sử dụng “bom bẩn” ở Ukraina

Thứ năm - 27/10/2022 20:20
tải xuống (3)
tải xuống (3)

 

 Ảnh minh họa : Lính Ukraina bắn lựu pháo M777 về hướng quân đội Nga ở khu vực Donetsk, Ukraina ngày 23/10/2022. © AP - LIBKO

Hôm nay, 24/10/2022, ba nước Pháp, Anh và Hoa Kỳ đã  bác bỏ cáo buộc của Nga rằng chính quyền Kiev đang chuẩn bị sử dụng một “bom bẩn” ngay trên lãnh thổ Ukraina. “Bom bẩn” là loại bom sử dụng chất nổ thông thường để rải chất phóng xạ trên một khu vực rộng lớn.

Trong một thông cáo chung, ngoại trưởng của ba nước phương Tây khẳng định : “ Sẽ không ai bị lừa gạt về một mưu toan sử dụng cáo buộc này để lấy cớ làm xung đột leo thang”. 

Tối qua, trên mạng xã hội, ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kouleba cho rằng cáo buộc của Nga về việc Kiev sẽ sử dụng “bom bẩn” là  những cáo buộc “vừa vô lý vừa nguy hiểm”. Về phần tổng thống Volodymyr Zelensky, ông tuyên bố: “Nếu Nga nói Ukraina đang chuẩn bị làm việc gì, thì điều này chỉ có nghĩa là Nga đã chuẩn bị làm việc đó”.

Bộ trưởng Quốc Phòng Nga Sergei Shoigu đã đưa ra cáo buộc nói trên trong các cuộc điện đàm với những đồng nhiệm phương Tây hôm qua. Từ Matxcơva, thông tín viên Jean-Didier Revoin tường trình: 

“Ông Sergei Shoigu tuyên bố rất quan ngại. Trong các cuộc điện đàm với các đồng nhiệm phương Tây, bộ trưởng Quốc Phòng Nga chỉ trích phương Tây chỉ lên án Matxcơva mà không để ý gì đến những hành động khiêu khích của Kiev.

Để làm nổi rõ tính chất trầm trọng của tình hình, bộ trưởng Nga còn cảnh báo về nguy cơ chính quyền Ukraina sử dụng đến bom bẩn, bên cạnh việc liên tục kêu gọi phương Tây cung cấp vũ khí.

Các nguồn tin mà các hãng thông tấn Nga cho là đáng tin cậy cho biết là Kiev có thể cho nổ một quả bom bẩn trên lãnh thổ Ukraina để cáo buộc Matxcơva dùng vũ khí hủy diệt hàng loạt trong chiến dịch quân sự của họ. 

Đó là những thông tin không thể kiểm chứng được, nhưng cho thấy là các cỗ máy tuyên truyền của điện Kremlin đang chạy hết công suất vào lúc lực lượng Nga phải di tản thường dân khỏi Kherson, một thành phố mà chắc chắn sẽ là nơi diễn ra các trận giao tranh ác liệt.”

Nga lập lực lượng dân quân ở Kherson

Theo hãng tin Reuters, chính quyền do Matxcơva lập nên ở vùng Kherson của Ukraina hôm nay vừa thông báo thành lập một lực lượng dân quân địa phương. Trong một thông cáo đăng trên mạng Telegram, họ cho biết những người đàn ông chọn ở lại Kherson đều có thể tham gia các đơn vị của lực lượng dân quân này. Nhưng những thường dân tại những vùng Ukraina bị chiếm đóng khác đều đã bị buộc phải nhập ngũ và chiến đấu bên cạnh quân đội Nga. 

Vào tuần trước, tổng thống Vladimir Putin đã ban hành thiết quân luật tại những vùng Ukraina bị chiếm đóng, để các chính quyền do Matxcơva lập nên có thể đẩy nhanh việc động viên. 

Hãng tin Reuters nhắc lại việc bắt buộc thường dân phục vụ trong quân đội của nước chiếm đóng bị xem là một hành động vi phạm Công ước Genève về cách hành xử trong chiến tranh. 

Nguồn tin: Thanh Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập74
  • Hôm nay19,741
  • Tháng hiện tại311,815
  • Tổng lượt truy cập32,778,340
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây