Tổng thư ký LHQ kêu gọi triển hạn thỏa thuận về xuất khẩu ngũ cốc Ukraina

Thứ ba - 01/11/2022 09:24
tải xuống (2)
tải xuống (2)

Đại diện của Ukraina và Nga bắt tay nhau trong lễ ký kết ‘‘Sáng kiến Hắc Hải’’ tại Istanbul, ngày 22/07/2022. Lễ ký kết có sự tham dự của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và tổng thư ký LHQ Antonio Guterres. AP - Khalil Hamra

Hôm qua, 28/10/2022, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi “tất cả các bên” dồn “mọi nỗ lực” để triển hạn thỏa thuận về xuất khẩu ngũ cốc của Ukraina, đồng thời yêu cầu nhanh chóng dỡ bỏ các trở ngại đối với xuất khẩu của Nga.

Thỏa thuận, gọi là “Sáng kiến Hắc Hải”, đã được Liên Hiệp Quốc, Ukraina, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ký kết ngày 22/07/2022. Nhờ thỏa thuận này mà hơn 9 triệu tấn ngũ cốc của Ukraina đã được xuất khẩu, giúp giảm bớt khủng hoảng lương thực thế giới. 

Tuy nhiên, hiện chưa biết là thỏa thuận nói trên có sẽ được triển hạn hay không và tình hình này khiến cho giá một số sản phẩm tăng trở lại. 

Trong một thông cáo, ông Stéphane Dujarric, phát ngôn viên của tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres, cho biết thời hạn ban đầu của thỏa thuận về xuất khẩu ngũ cốc Ukraina là 120 ngày và có thể được kéo dài thêm vào ngày 19/11 tới, nếu không có bên nào phản đối. Phát ngôn viên tổng thư ký Liên Hiệp Quốc viết tiếp: “Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên dồn mọi nỗ lực để triển hạn Sáng kiến Hắc Hải và áp dụng đầy đủ hai thỏa thuận, trong đó có việc dỡ bỏ những trở ngại đối với xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga”.

Cho tới nay, Matxcơva vẫn than phiền là không thể bán ngũ cốc và phân bón của họ do các biện pháp trừng phạt của phương Tây, đặc biệt là nhắm vào các ngành tài chính và hậu cần. 

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã từng cảnh báo là, nếu rút ra khỏi thỏa thuận Hắc Hải, Nga sẽ gặp phản ứng phẫn nộ của nhiều nước sẽ vẫn cần đến ngũ cốc của Ukraina.


 

Nguồn tin: Thanh Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập60
  • Hôm nay14,607
  • Tháng hiện tại197,575
  • Tổng lượt truy cập32,664,100
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây