Thủ tướng Đức Scholz sắp thăm Việt Nam

Thứ năm - 10/11/2022 04:04
unnamed (4)
unnamed (4)

Thủ tướng Đức Olaf Scholz phát biểu tại Brussels, hôm 20/10/2022.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz sẽ thăm chính thức Việt Nam vào ngày 13/11, Bộ Ngoại giao Việt Nam và Chính phủ Đức cùng loan tin.

Hôm 8/11, Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết chuyến thăm của Thủ tướng Scholz sẽ diễn ra từ ngày 13 đến ngày 14/11, theo lời mời của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Đức tới Việt Nam trong hơn một thập kỷ qua, và Hà Nội rất có thể tận dụng cơ hội này để hàn gắn mối quan hệ đang lạnh nhạt với Berlin sau vụ bắt cóc tại thủ đô Đức mà chính phủ nước chủ nhà mô tả như là thời Chiến tranh Lạnh.

Cựu Thủ tướng Đức Angela Markel thăm Việt Nam vào năm 2011, nhưng mối quan hệ giữa Đức và Việt Nam xấu đi sau khi Berlin cáo buộc Hà Nội cử mật vụ bắt cóc cựu lãnh đạo ngành dầu khí Việt Nam Trịnh Xuân Thanh vào năm 2017 và yêu cầu phía Việt Nam trả ông Thanh về lại Đức. Trong khi ông Thanh, người đã xin tị nạn tại Đức, hiện đang thụ án tù chung thân tại Việt Nam vì tội “tham ô tài sản”, phía Đức đến nay phạt án tù đối với hai người Việt Nam liên quan đến vụ bắt cóc.

Văn phòng Thủ tướng Đức ra thông cáo cho biết tại Hà Nội, Thủ tướng Scholz sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Phó Phát ngôn viên Chính phủ Liên bang Wolfgang Buchner nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo rằng sau khi thăm Việt Nam, ông Scholz sẽ đến Singapore và dự Hội nghị Thượng đỉnh G-20 tại Indonesia.

Hôm 8/11, trang Tiền Phong nêu nhận định: “Chuyến thăm của Thủ tướng Scholz được kỳ vọng sẽ tạo động lực thúc đẩy quan hệ giữa hai nước phát triển mạnh mẽ hơn nữa”.

Ngày 31/3, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Đức Olaf Scholz điện đàm, trong đó ông Trọng khẳng định Việt Nam coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược với Đức trong chính sách đối ngoại đa phương hóa, đa dạng hóa, là bạn, đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.

Truyền thông nhà nước dẫn lời Thủ tướng Olaf Scholz, người nhậm chức vào tháng 12/2021, khẳng định rằng Đức coi trọng quan hệ đối tác chiến lược của hai quốc gia và có nhiều tiềm năng phát triển hơn nữa.

Kể từ khi hai nước nâng cao quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2011, thương mại song phương Việt – Đức đã tăng gấp đôi lên 11,2 tỷ đôla vào năm 2021.

Con số này đạt 6,2 tỷ đôla trong nửa đầu năm nay, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Đức hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại EU, truyền thông Việt Nam loan tin.


 

Nguồn tin: Voa tiéng Việt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập83
  • Hôm nay22,746
  • Tháng hiện tại315,627
  • Tổng lượt truy cập32,782,152
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây