Thủ tướng Campuchia gặp ngoại trưởng Ukraine trước thềm thượng đỉnh Đông Á có Nga tham dự

Thứ năm - 10/11/2022 04:02
unnamed (3)
unnamed (3)

Thủ tướng Campuchia Hun Sen (phải) và Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tại Phnom Penh, ngày 9/11/2022.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen vừa gặp ngoại trưởng Ukraine hôm 9/11 tại Phnom Penh, nói rằng đất nước của ông “phản đối hành động gây hấn”, theo Reuters. Cuộc gặp này diễn ra vài ngày trước thềm hội nghị thượng đỉnh khu vực mà ngoại trưởng Nga sẽ tham dự.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba sẽ ký Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), một quan chức cấp cao Campuchia cho biết, khi Kyiv tìm cách tăng cường quan hệ với khối này, vốn đã cùng quốc tế lên án hành động xâm lược của Nga.

Trong một tuyên bố trên trang Facebook, ông Hun Sen cho biết Campuchia “phản đối hành động gây hấn, đe dọa hoặc sử dụng bạo lực chống lại chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia độc lập”.

Campuchia sẽ đăng cai hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo ASEAN và cả Hội nghị cấp cao Đông Á trong vài ngày tới tại Phnom Penh, với một số cuộc họp có sự tham dự của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng như sự tham dự của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Từ trước đến nay, Campuchia thẳng thắn hơn hầu hết các 10 thành viên của khối ASEAN về cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

Trong những ngày sau cuộc xâm lược - mà Moscow gọi là một chiến dịch quân sự đặc biệt - Campuchia đã cùng với gần 100 quốc gia đồng ủng hộ một nghị quyết của Liên Hợp Quốc lên án cuộc xâm lược và kêu gọi các lực lượng Nga rút khỏi Ukraine. Ngoài Singapore, đây là quốc gia Đông Nam Á duy nhất làm được điều này.

Ông Kao Kim Hourn, một cố vấn thân cận của ông Hun Sen, nói với Reuters rằng việc Phnom Penh tiếp đón ông Kuleba là phù hợp với các nguyên tắc của ASEAN và tuyên bố của ông Hun Sen không nên gây căng thẳng với Nga tại Hội nghị Cấp cao Đông Á.

Ông Kao Kim Hourn nói: “Ngoại trưởng Ukraine sẽ tới đây để ký Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á, đây là một văn kiện rất quan trọng cho điều mà chúng tôi gọi là nguyên tắc hướng dẫn các mối quan hệ giữa các quốc gia trong khu vực này”.

Ông nói: “ASEAN phải được xem như là trung gian hòa bình trung thực”.

Ông nói thêm rằng ông Lavrov đã được xác nhận sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh Đông Á, nhưng Ukraine không phải là thành viên của nhóm nên ông Kuleba sẽ không tham dự.


 

Nguồn tin: Reuters

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập79
  • Hôm nay22,746
  • Tháng hiện tại318,771
  • Tổng lượt truy cập32,785,296
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây