Tình báo Mỹ: Putin bị thuộc cấp ‘báo cáo láo’ trong cuộc xâm lăng Ukraine

Thứ năm - 31/03/2022 02:59
unnamed (2)
unnamed (2)

WASHINGTON, DC (NV) – Các giới chức tình báo Mỹ đã đi đến kết luận rằng ông Vladimir Putin, tổng thống Nga, bị thuộc cấp cung cấp các tin tức sai lạc về khả năng tác chiến của quân đội Nga tại Ukraine, theo lời một viên chức cao cấp Mỹ.
Theo bản tin của hãng thông tấn AP, nay ông Putin đã nhận ra rằng mình bị giới chỉ huy quân đội “báo cáo láo” và đang có sự nghi ngờ và căng thẳng giữa cá nhân ông ta với phía quân đội.
Ông Vladimir Putin, tổng thống Nga, bị thuộc cấp “báo cáo láo.” (Hình: Mikhail Klimentyev/Spunik/AFP via Getty Images)
Giới chức Mỹ khi thảo luận bản báo cáo này với giới truyền thông không cho biết là làm sao tình báo Mỹ có thể đi đến kết luận nêu trên.
Tuy nhiên, cộng đồng tình báo Mỹ thấy rằng ông Putin không biết là quân đội Nga sử dụng tân binh quân dịch và thành phần này bị tổn thất nặng trong cuộc xâm lăng vào Ukraine. Họ cũng khẳng định là ông Putin không lượng trước được về mức độ thiệt hại của nền kinh tế Nga do các biện pháp trừng phạt của Mỹ và đồng minh.
Viên chức này nói rằng các nhận định của tình báo Mỹ cho thấy rõ ràng là ông Putin không được cung cấp tin tức xác thật, và các thuộc cấp của ông ta “không dám nói lên sự thật.”
Các tin tức tình báo mới này được đưa ra sau khi Tòa Bạch Ốc hôm Thứ Ba bày tỏ sự nghi ngờ về loan báo của Nga rằng sẽ giảm bớt hoạt động quân sự gần thủ đô Kiev của Ukraine nhằm “tạo sự tin tưởng và điều kiện thuận lợi” cho hòa đàm giữa Ukraine và Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Sau khi phía Nga loan báo điều này, Tổng Thống Joe Biden nói: “Chúng ta phải chờ xem. Tôi không có nhận định gì cho tới khi nào tôi thấy họ hành động.”
Sang đến ngày Thứ Tư, giới chức Ukraine báo cáo Nga đã sử dụng hỏa lực phi pháo trong đêm để tấn công vào các khu vực họ nói sẽ rút quân.
Bà Kate Bedingfield, giám đốc truyền thông Tòa Bạch Ốc, nói rằng chính phủ Mỹ coi mọi hành động của quân đội Nga là “tái phối trí lực lượng chứ không phải là cuộc rút quân” và mọi người “chớ để bị Nga lường gạt.”
Theo Tòa Bạch Ốc, Tổng Thống Biden nói chuyện với ông Volodymyr Zelensky, tổng thống Ukraine, hôm Thứ Tư để thảo luận về các biến chuyển mới nhất của cuộc chiến.

Nguồn tin:  (V.Giang) [qd]

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập73
  • Hôm nay11,153
  • Tháng hiện tại325,973
  • Tổng lượt truy cập32,792,498
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây