Nhà báo Nga bán đấu giá huy chương Nobel, được $103.5 triệu giúp trẻ em Ukraine

Thứ năm - 23/06/2022 04:11
unnamed (2)
unnamed (2)

NEW YORK, New York (NV) — Ông Dmitry Muratov, một nhà báo người Nga, vừa bán chiếc huy chương vàng giải Nobel Hòa Bình của mình được giá $103.5 triệu, trong cuộc đấu giá hôm Thứ Hai, 20 Tháng Sáu, để có tiền giúp trẻ em tị nạn Ukraine, theo AP.
Phát ngôn viên của nhà đấu giá Heritage Auctions cho biết danh tính của người mua không được tiết lộ, do người này đấu giá thông qua một người được ủy quyền.
Kết quả cuộc đấu giá huy chương vàng Nobel của nhà báo Dmitry Muratov. (Hình: Michael M. Santiago/Getty Images)
Số tiền này cũng phá vỡ kỷ lục trước đó cho một huy chương Nobel.
Trước đây, số tiền lớn nhất từng được bỏ ra để mua một huy chương Nobel là $4.76 triệu. Khi đó, khoa học gia James Watson, người đồng khám phá ra cấu trúc DNA, đã bán chiếc huy chương này của ông.
Nhà báo Muratov, khôi nguyên Nobel Hòa Bình vào Tháng Mười, 2021, là nhà đồng sáng lập tờ báo độc lập Novaya Gazeta của Nga, và là tổng biên tập của ấn phẩm này cho đến khi tờ báo buộc phải đóng cửa hồi Tháng Ba, trước bối cảnh Điện Kremlin tăng cường kiểm soát giới truyền thông và những người bất đồng chính kiến sau cuộc xâm lăng vào Ukraine.
Ông Muratov cho biết số tiền thu được sẽ được chuyển trực tiếp đến tổ chức UNICEF để giúp đỡ trẻ em phải di tản do chiến tranh ở Ukraine. Chỉ vài phút sau khi cuộc đấu giá kết thúc, UNICEF thông báo đã nhận được khoản tiền.
https://ci4.googleusercontent.com/proxy/dW3Kh-oBNrJuY-F2I4QK1cbkUkPeoNx345nLyi7_xZ90OVxO45NWzMiRy3tAzlmE_BtycgNojDO2LMxYEN8HfQFkyBRBOuq7XdG8XNkRe019vnfGGXAFc8kKFe26yg=s0-d-e1-ft#https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2022/06/TS-Muratov-062122.jpgNhà báo Nga Dmitry Muratov. (Hình: Michael M. Santiago/Getty Images)
Cuộc đấu giá trực tuyến đã bắt đầu từ ngày 1 Tháng Sáu, trùng với Ngày Quốc Tế Thiếu Nhi. Nhiều nhà đấu thầu đã tham gia thông qua điện thoại hoặc nền tảng trực tuyến.
Người trúng thầu, là một người đấu giá qua điện thoại, đã đẩy mức giá chiếc huy chương từ con số ước tính chỉ vài triệu đô la lên một mức đáng kinh ngạc.
Ông Muratov rời Nga vào hôm 16 Tháng Sáu để bắt đầu chuyến bay đến thành phố New York, nơi buổi đấu giá trực tiếp bắt đầu vào tối 20 Tháng Sáu.
Cuộc đấu giá diễn ra sôi nổi, những người tham gia khuyến khích nhau tăng mức giá đặt mua. Khi người mua cuối cùng nêu mức giá qua điện thoại, nhiều người có mặt trong phòng đấu giá bị sốc, trong đó có ông Muratov.
Nhà báo Muratov và nhà đấu giá Heritage cho biết những người không tham gia đấu giá vẫn có thể giúp đỡ bằng cách đóng góp trực tiếp cho UNICEF.
Ông Muratov được trao giải Nobel Hòa Bình vào năm 2021, cùng với nhà báo Maria Ressa ở Philippines. Ban tổ chức vinh danh hai nhà báo này vì “những nỗ lực nhằm bảo vệ quyền tự do ngôn luận.

Nguồn tin:  (V.Giang) [kn]

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập69
  • Hôm nay16,442
  • Tháng hiện tại308,516
  • Tổng lượt truy cập32,775,041
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây