CHÚA NHẬT 34 MÙA THƯỜNG NIÊN LỄ CHÚA KITÔ VUA

Thứ sáu - 18/11/2022 09:14
unnamed
unnamed
ĐẤNG TRUNG GIAN
(2Sam 5, 1-3; Col 1, 12-20; Lc 23, 35-43).
Truyện kể: Công Chúa Louise là con vua Louis 14, nước Pháp. Khi bị một nữ tỳ trách móc, không cầm được nhẫn nhục, vội đáp: Tôi không phải là con gái của vua các ngươi sao? Đám nữ tỳ trả lời: Nhưng chúng tôi không phải là con cái của Thiên Chúa của chúng tôi và của công chúa sao? Công chúa hiểu và sau này khi đã thành nữ tu dòng kín, công chúa thường hay nghĩ tới câu trả lời đanh thép và tự nhiên bộc phát đó. Tất cả chúng ta đều là con cái của thiên Chúa.
Khi dân Do-thái đã an cư lạc nghiệp nơi vùng Đất Hứa, họ muốn có vua cai trị như các nước lân bang. Thiên Chúa đã chiều lòng dân, ban cho họ một vị vua đầu tiên tên là Saolê. Vì lòng vua Saolê bị hoen ố bởi sự ghen tuông, thù nghịch nên không được ơn nghĩa với Thiên Chúa, nên Chúa đã chọn vua Đavít lên kế vị. Vua Đavít cũng đã trải qua cuộc đời sa ngã lầm lạc tội lỗi, nhưng nhờ biết ăn năn sám hối, Thiên Chúa đã thương tha thứ và ban muôn phúc lành. Kinh Thánh nhắc nhở đến vua Đavít nhiều lần, vì từ hậu duệ Đavít đã nẩy sinh một chồi. Đấng Cứu Thế đã xuất hiện để ban ơn cứu độ cho nhân loại từ dòng dõi Đavít.
Kết thúc bài Phúc âm hôm nay, Chúa Giêsu đã thực sự khai mở Vương Quốc của Ngài. Nước Chúa đã đến, người trộm lành đã chân thành cầu xin được vào Nước Chúa.). Anh ta đã cầu xin với đúng Người và đúng lúc. Anh đã được theo ý sở nguyện. Nước của Chúa khởi đầu từ trần gian, nhưng kết thúc ở trên thiên đàng. Thật là tuyệt vời. Ngai và vương trượng của Vua Trời là cây Thánh Giá. Thánh Giá là chìa khóa mở cửa vào Nước Trời. Thánh giá là bảo chứng của tình yêu. Chúa Giêsu đã yêu thương chúng ta với tình yêu hy sinh dâng hiến và phục vụ. Chúa đến để kêu gọi người tội lỗi biết ăn năn sám hối trở về và được ơn cứu chuộc. Chúa đến với con người bằng trái tim rộng mở và tha thứ. Ngài cai trị tâm hồn chúng ta với tình yêu.
Trong xã hội con người dưới chế độ quân chủ, đã có các vua chúa trị vì. Vua chúa là những người cầm quyền thống trị và được coi như thiên tử hoặc con trời. Trong lịch sử các dân tộc đã ghi danh một số vua biết thương dân, trị quốc và bình thiên hạ. Họ thuộc thành phần được ưu đãi, kính trọng và giàu có. Tuy nhiên, ngôi vị vua chúa được cha truyền con nối nên dễ bị lạm dụng. Những danh xưng tước hiệu cao quý mà con người ban tặng, là để cai quản và phục vụ nhân dân. Các chế độ quân chủ có nhiều vua chúa đã lạm dụng quyền hành vinh thân phì gia, ăn chơi trụy lạc và cầm quyền sinh tử nhân dân. Hình ảnh vua chúa dần bị lu mờ bởi sự sa ngã trụy lạc và gian ác. Ngày nay, chúng ta có các danh xưng như vua, hoàng đế, tổng thống, chủ tịch hay thủ tướng… là những người đứng đầu một nước hay một quốc gia. Họ hành xử quyền hành được nhân dân trao phó để bảo đảm an toàn xã hội và phát triển quốc gia về mọi mặt. Các tước vị vua chúa, chủ tịch, tổng thống… chỉ là danh tạm thời. Nếu từ trên không ban cho, thì tất cả các vị lãnh đạo trần gian cũng chẳng có quyền hành gì.
Dù nhân loại đã dốc toàn tâm, toàn trí và toàn lực để đi tìm nguồn chân lý sự sống, con người vẫn bị bế tắc. Có nhiều nhà thông thái, khôn ngoan và trí thức đã suy tư, nghiên cứu và học hỏi về vũ trụ con người, nhưng sự hiểu biết vẫn còn rất giới hạn. Người ta thường nói: Không thầy đố mày làm nên. Con người không thể thông biết những sự bí nhiệm của trời cao. Có một Đấng từ trời xuống mạc khải cho chúng ta hiểu biết về Thiên Chúa và vũ trụ con người. Ngài chính là Đấng Trung Gian và là Thánh Tử của Thiên ChúaThiên Chúa vô hình đã hạ thân hữu hình giữa nhân loại. Qua Ngài, muôn vật hữu hình và vô hình đã được tạo thành.
Chúa Giêsu đã thành lập vương quốc trong tâm hồn con người. Vương quốc của Ngài tồn tại khắp mọi nơi và trong mọi tâm hồn. Ngài đến để giải thoát con người khỏi tối tăm lầm lạc. Ngài là mặt trời công chính và là ánh sáng soi dọi trong đêm tối. Thánh Giá là dấu chỉ của vương quốc Ngài đang lan tràn mọi nơi. Từ trên Thánh Giá, Ngài đã quy tụ con dân mọi mối trở về để lãnh nhận ơn cứu độ. Thánh Phaolô đã diễn tả Nước Chúa là Vương quốc Thánh Tử. Khi trả lời cho quan Philatô, Chúa Giêsu phán: Nước tôi không thuộc về thế gian này... Philatô hỏi: Vậy ông là vua sao? Đức Giêsu đáp: Chính Ngài nói tôi là vua (Ga 18, 36-37). Chúa Giêsu sinh ra và đến trong thế gian để làm chứng cho sự thật. Chúa Giêsu là Vua, Vua trên hết các vua, Vua muôn vua, đây là chân lý tuyệt hảo.
Lạy Chúa, chúng con tôn nhận Chúa là Vua của lòng chúng con. Chúng con ca ngợi, cảm tạ và tôn vinh danh thánh Chúa đến muôn ngàn đời. Chúng con xin phó dâng trọn cuộc đời trong bàn tay nhân hậu của Chúa. Xin Chúa làm Vua thống trị mọi loài trong tình thương của Chúa. Amen

 

Nguồn tin: Lm. Giuse Trần Việt Hùng.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập74
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm73
  • Hôm nay17,321
  • Tháng hiện tại271,558
  • Tổng lượt truy cập32,738,083
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây