Ông Scholz trở thành tân thủ tướng Đức, kết thúc thời đại của bà Merkel

Thứ năm - 09/12/2021 04:53
unnamed (2)
unnamed (2)

Ông Olaf Scholz của Đảng Dân chủ Xã hội cười sau khi được bầu làm thủ tướng mới của Đức tại Quốc hội Bundestag ở Berlin, hôm 8/12.
Các nhà lập pháp Đức hôm 8/12 bầu ông Olaf Scholz của Đảng Dân chủ Xã hội làm thủ tướng, chấm dứt 16 năm cầm quyền theo đường lối bảo thủ dưới thời bà Angela Merkel và mở đường cho một chính phủ thân châu Âu, vốn đã hứa hẹn thúc đẩy đầu tư xanh.
Ông Scholz, 63 tuổi, người trong 4 năm qua giữ chức vụ phó thủ tướng kiêm bộ trưởng tài chính trong liên minh với bà Merkel, đã nhận được đa số phiếu bầu từ các nhà lập pháp trong hạ viện với 395 phiếu, Chủ tịch Hạ viện Đức Baerbel Bas cho biết.
Ông Scholz được Tổng thống Frank-Walter Steinmeier chính thức đề cử tại Cung điện Bellevue gần đó trước khi trở lại quốc hội để tuyên thệ nhậm chức trước các nhà lập pháp và trở thành thủ tướng thứ chín của Đức kể từ sau Chiến tranh Thế giới lần thứ 2.
Trong số những điều ông Scholz tuyên thệ, ông thề sẽ cống hiến sức lực của mình cho phúc lợi của người dân Đức. Nhưng ông không cầu nguyện Thượng đế giúp đỡ, một cụm từ thường có trong lời tuyên thệ nhậm chức mà bà Merkel đã dùng tới.
Quay lại Cung điện Bellevue, các bộ trưởng trong nội các mới nhận được chứng nhận bổ nhiệm từ tổng thống.
Vào buổi chiều cùng ngày, bà Merkel, 67 tuổi, sẽ chính thức trao quyền thủ tướng cho ông Scholz trong lúc nước Đức đang phải đối mặt với làn sóng lây nhiễm virus corona lần thứ tư cùng những thách thức đối với trật tự dân chủ từ các chính phủ độc tài.
Với phong cách thực tế và nghiêm túc, ông Scholz đã đưa bản thân trở thành người kế nhiệm đương nhiên của bà Merkel và là một thuyền trưởng đáng tin cậy để lèo lái nền kinh tế lớn nhất châu Âu vượt qua những thách thức, từ giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu đến đối phó với một nước Nga thù địch hơn và một nước Trung Quốc ngày càng quyết đoán hơn.
Ông Scholz sẽ dẫn đầu một liên minh cầm quyền ba bên chưa từng có ở cấp độ liên bang với đảng Xanh (Greens), ủng hộ chi tiêu và bảo vệ môi trường, và đảng Dân chủ Tự do (FDP), bảo thủ hơn về mặt tài chính – không giống những thành viên trước đây trong đảng của họ.
Ông Scholz là một nhà đàm phán giàu kinh nghiệm và chính trị gia kỳ cựu, người với tư cách là tổng bí thư đảng SPD từ năm 2002 đến năm 2004 đã bảo vệ các cải cách thị trường lao động gây tranh cãi và cắt giảm phúc lợi xã hội dưới thời cựu Thủ tướng Gerhard Schroeder.
Sau khi làm thị trưởng Hamburg, thành phố cảng ở miền bắc nước Đức, từ 2011-2018, ông Scholz trở lại Berlin với tư cách là bộ trưởng tài chính của bà Merkel – một vai trò mà trong đó ông đã loại bỏ mục tiêu cân bằng ngân sách và cho phép các khoản vay mới kỷ lục để bảo vệ các công ty và người lao động trước các ảnh hưởng của của đại dịch virus corona.
Ở cấp độ châu Âu, ông đã hợp tác chặt chẽ với Pháp và thuyết phục bà Merkel hỗ trợ Quỹ Phục hồi châu Âu trị giá 800 tỷ euro (900 tỷ USD) để giúp các nước thành viên EU bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi COVID-19.


 

Nguồn tin: tru Vu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập110
  • Hôm nay9,653
  • Tháng hiện tại209,216
  • Tổng lượt truy cập32,675,741
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây