Hun Sen lệnh tiêu hủy vũ khí Mỹ

Thứ bảy - 11/12/2021 08:26
unnamed (2)
unnamed (2)

Thủ tướng Hun Sen yêu cầu quân đội Campuchia kiểm đếm vũ khí Mỹ để tiêu hủy hoặc niêm cất, cho rằng nhiều bên dùng chúng "đều thua".

"Tôi ra lệnh cho tất cả đơn vị quân đội ngay lập tức kiểm kê vũ khí và quân trang mà Campuchia đang có. Toàn bộ vũ khí và quân trang Mỹ nếu có phải được thu hồi, niêm cất trong kho hoặc tiêu hủy", Thủ tướng Hun Sen ngày 10/12 thông báo trên Facebook.

Tuyên bố được Hun Sen đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 8/12 áp đặt lệnh cấm vận vũ khí với Campuchia do những quan ngại về "nhân quyền và tham nhũng" cũng như hoạt động của Trung Quốc ở nước này. Lệnh cấm vận này ngăn quân đội và các cơ quan tình báo Campuchia tiếp cận với "khí tài và dịch vụ quốc phòng" Mỹ.

Tuy nhiên, Thủ tướng Hun Sen tỏ ý chê chất lượng vũ khí, khí tài Mỹ trong bài đăng hôm nay. "Lệnh cấm vận của Mỹ là thông điệp cảnh báo đến thế hệ lãnh đạo chính phủ tiếp theo của Campuchia rằng nếu họ muốn có nền quốc phòng độc lập, xin đừng sử dụng vũ khí Mỹ. Rất nhiều bên dùng vũ khí của Mỹ đã thua trong các cuộc chiến", ông Hun Sen viết, đề cập đến Afghanistan.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen trong cuộc họp báo tại văn phòng ở thủ đô Phnom Penh ngày 17/9. Ảnh: AFP.

Chưa rõ tác động từ lệnh cấm vận vũ khí của Mỹ đối với Campuchia. Viện Nghiên cứu Hòa bình Stockholm (SIPRI) cho biết Mỹ không phải bên cung cấp vũ khí cho nước này.

Bộ Thương mại Mỹ cũng ban hành hạn chế xuất khẩu mới đối với Campuchia, hạn chế nước này tiếp cận các mặt hàng lưỡng dụng có thể sử dụng trong dân sự và quân sự, cùng các mặt hàng quân sự và dịch vụ quốc phòng ít nhạy cảm.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo kêu gọi Campuchia "giải quyết vấn đề tham nhũng, vi phạm nhân quyền, đồng thời hành động để giảm ảnh hưởng của quân đội Trung Quốc ở Campuchia, vốn đe dọa an ninh khu vực và toàn cầu".

Phát ngôn viên chính phủ Campuchia Phy Siphan ngày 10/12 cho biết Mỹ đưa ra quyết định sai lầm và không hợp lý khi áp trừng phạt bổ sung và không bán thiết bị quân sự cho Campuchia.

Campuchia năm ngoái quyết định phá dỡ một cơ sở do Mỹ tài trợ tại căn cứ hải quân Ream, sau đó thông báo Trung Quốc hỗ trợ hiện đại hóa và mở rộng căn cứ này. Mỹ hồi tháng 10 cáo buộc Campuchia "thiếu minh bạch" về hoạt động xây dựng của Trung Quốc tại Ream và nhiều lần bày tỏ lo ngại về hiện diện quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc tại đây.

Bộ Quốc phòng Campuchia kêu gọi phía Mỹ "ngừng tạo ra các tình huống mới gây tiêu cực, yêu cầu Mỹ tôn trọng chủ quyền và bí mật quân sự của Campuchia".

 

Nguồn tin: Nguyễn Tiến (Theo AFP)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập80
  • Hôm nay15,864
  • Tháng hiện tại283,102
  • Tổng lượt truy cập32,749,627
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây