Gần 400 người Philippines chết do siêu bão Rai

Thứ ba - 21/12/2021 03:56
unnamed
unnamed

Người chết do cơn bão mạnh nhất trong năm đổ bộ Philippines tăng lên 375, trong khi nhiều người sống sót đang thiếu nhu yếu phẩm.

Cảnh sát quốc gia Philippines tối nay cho biết ít nhất 375 người đã thiệt mạng, 56 người mất tích và hơn 500 người bị thương sau khi siêu bão Rai quét qua nước này.

Quan chức cơ quan ứng phó thảm họa Philippines (NDRRMC) cho biết ông không ngờ mức độ thương vong cao như vậy. "Tôi đã sai khi chứng kiến con số từ các báo cáo", Casiano Monilla, phó giám đốc phụ trách hoạt động của NDRRMC, cho hay.

Một khu vực bị siêu bão Rai phá hủy tại thành phố Surigao của Philippines hôm 17/12. Ảnh: Reuters.

Siêu bão Rai làm tốc mái nhà, bật gốc cây, giật đổ cột điện bê tông và gây ngập lụt các ngôi làng, khiến nhiều người so sánh với siêu bão Haiyan năm 2013, cơn bão gây thương vong nhiều nhất ở Philippines với hơn 7.300 người chết hoặc mất tích.

Thống đốc tỉnh Bohol Arthur Yap cho biết hòn đảo cùng tên là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nhất với ít nhất 94 người chết. Giới chức thị trấn ven biển Ubay ở tỉnh này đã ban bố tình trạng khẩn cấp, cho biết nhiều ngôi nhà gỗ đã bị san phẳng và hàng loạt thuyền đánh cá bị chìm.

Những người sống sót cũng gặp khó khăn do thiếu nhu yếu phẩm. "Tình thế rất nguy ngập. Cư dân đang rất cần nước uống và lương thực", Ferry Asuncion, một người bán hàng ở thành phố ven biển Surigao, nơi chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão, cho hay.

Hơn 380.000 cư dân đã phải sơ tán trước khi siêu bão Rai đổ bộ vào Philippines hôm 16/12.

Tính đến ngày 19/12, hàng nghìn quân nhân, cảnh sát, lực lượng cảnh sát biển và cứu hỏa được điều động để hỗ trợ nỗ lực tìm kiếm và cứu nạn ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Một tàu hải quân Philippines chở hàng cứu trợ sẽ khởi hành đến Bohol trong hôm nay.

Bão Rai đổ bộ đảo Siargao với tốc độ gió tối đa 195 km/h rồi giảm xuống 150 km/h một ngày sau đó. Đây là cơn bão thứ 15 và là một trong những cơn bão gây thiệt hại về người nghiêm trọng nhất quét qua Philippines trong năm nay. Bão có 9 lần đổ bộ lên đất liền với sức tàn phá lớn trên đường di chuyển ở Philippines.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã tới thăm các khu vực bị siêu bão tàn phá và cam kết viện trợ 2 tỷ peso (56 triệu USD) cho những nơi chịu ảnh hưởng. Ông cũng yêu cầu giới chức "sử dụng tất cả các nguồn lực của chính phủ để đảm bảo toàn bộ hàng hóa được giao càng sớm càng tốt" đến các khu vực bị thiên tai.

 

Nguồn tin: Vũ Anh (Theo Reuters)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập29
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm28
  • Hôm nay13,058
  • Tháng hiện tại262,975
  • Tổng lượt truy cập32,729,500
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây