Nga loan báo quyết định rút hơn 10.000 quân ra khỏi vùng giáp giới Ukraina

Thứ hai - 27/12/2021 08:29
tải xuống (2)
tải xuống (2)

Ảnh minh họa: Quân Đội Nga tập trận tại vùng Orendurg (Nga) ngày 20/09/2019. © Sergei Grits/AP
Vào đúng ngày Giáng Sinh 25/12/2021, Matxcơva chính thức thông báo: Hơn 10.000 binh sĩ Nga đã kết thúc các cuộc tập trận kéo dài một tháng gần Ukraina và đang trở về căn cứ đóng quân thường trực.

 

Trong một bản thông cáo, bộ Quốc Phòng Nga cho biết là các cuộc tập trận đã được tiến hành tại một loạt địa điểm thuộc Quân Khu Miền Nam, trong đó có vùng Rostov, Krasnodar và Crimée của Ukraina đã bị Nga chiếm giữ từ năm 2014. Tuy nhiên, theo hãng tin Pháp AFP, các cuộc tập trận cũng diễn ra ở các khu vực xa hơn, như ở vùng Stavropol, Astrakhan, các nước Cộng Hòa Bắc Kavkaz và thậm chí ở Armenia, đồng minh khu vực của Nga. 

Bộ Quốc Phòng Nga khẳng định rằng các đơn vị đang trở về căn cứ thường trực của họ để sẵn sàng cho những ngày nghỉ Tết Dương Lịch. 

Trong thời gian gần đây, các nước phương Tây tố cáo Nga là đã điều động cả trăm nghìn quân đến các khu vực gần Ukraina nhằm sẵn sàng tấn công vào nước láng giềng. 

Theo ước tính của Kiev, quân số Nga dọc theo biên giới Ukraina đã tăng từ khoảng 93.000 người vào tháng 10 lên thành 104.000 quân hiện nay. Còn một tài liệu tình báo của Mỹ cho thấy con số đó có thể lên tới 175.000 quân. 

Matxcơva đã khẳng định rằng họ có quyền tự do di chuyển lực lượng trên lãnh thổ của mình, đồng thời phủ nhận các cáo buộc của phương Tây cho rằng họ chuẩn bị xâm lược Ukraina. 

Bên cạnh đó, Nga cũng đưa ra một loạt đòi hỏi đối với Phương Tây, trong đó có việc NATO phải cam kết không mở rộng liên minh về phía đông và thiết lập các căn cứ mới tại các nước Liên Xô cũ. 

Tiếp xúc Nga-Mỹ và Nga-Đức ngay Tháng Giêng 2022 

Một quan chức cấp cao của Mỹ mới đây cho biết Washington đã sẵn sàng đối thoại với Matxcơva ngay từ đầu tháng Giêng 2022, và hôm qua 25/12, đến lượt một quan chức chính phủ Đức cho biết Matxcơva và Berlin đã đồng ý về một cuộc họp song phương cũng vào “đầu tháng Giêng”. 

Trong một cuộc điện đàm hôm thứ Năm 23/12, thủ tướng Đức Olaf Scholz và tổng thống Nga Vladimir Putin đã đồng ý về cuộc gặp giữa cố vấn ngoại giao của thủ tướng Đức, ông Jens Ploetner, với Dmitry Kozak quan chức của Điện Kremlin đặc trách quan hệ với Ukraina. 

Nguồn tin: Trọng Nghĩa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập132
  • Hôm nay10,257
  • Tháng hiện tại440,590
  • Tổng lượt truy cập32,424,313
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây