Hồng Kông : Hai nhân viên của Stand News bị buộc tội “xúi giục nổi loạn”

Thứ sáu - 31/12/2021 21:22
tải xuống
tải xuống

Patrick Lam, quyền tổng biên tập của trang tin Hồng Kông Stand News, đã bị cảnh sát Hồng Kông bắt giữ ngày 29/12/2021. AP - Vincent Yu


Hai trong số bẩy người bị bắt liên quan đến trang thông tin độc lập Stand News ủng hộ dân chủ Hồng Kông đã bị buộc tội “xúi giục nổi loạn”. Ngày 30/12/2021, cảnh sát Hồng Kông chỉ thông báo “đã chính thức buộc tội hai người đàn ông 34 và 52 tuổi và một công ty truyền thông trực tuyến, vì âm mưu thực hiện một ấn phẩm xúi giục nổi loạn”.  

Dù cảnh sát không nêu danh tính hai người này, nhưng theo truyền thông Hồng Kông, được AFP trích dẫn, đó là ông Patrick Lam, tổng biên tập trang Stand News và người tiền nhiệm Chung Pui Kuen. Cả hai cùng bị bắt hôm 29/12 cùng với 5 người khác liên quan đến Stand News, hiện “vẫn bị tạm giam để điều tra thêm”.  

Trang Stand News bị ông Steve Li, người đứng đầu cảnh sát quốc gia Hồng Kông, cáo buộc đã đăng nhiều bài báo và bài viết trên blog “xúi giục nổi loạn” dưới dạng “cáo buộc thù hằn vô căn cứ”. Vụ bắt giữ đã buộc Stand News thông báo ngừng hoạt động và sa thải tất cả nhân viên. Mọi tài sản của trang tin đều bị chính quyền phong tỏa.  

Ngay trong ngày 29/12, ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken kêu gọi Trung Quốc và chính quyền Hồng Kông “ngừng tấn công vào truyền thông tự do và độc lập” vì “nghề báo không phải là xúi giục nổi loạn”. Người phát ngôn ngành ngoại giao Liên Hiệp Châu Âu, ông Peter Stano, lên án Hồng Kông “tiếp tục làm suy thoái tự do báo chí”.  

Trước những cáo buộc trên, trong cuộc họp báo ngày 30/12, trưởng đặc khu hành chính Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) tuyên bố vụ bắt giữ và khám xét văn phòng của Stand News không “liên quan gì đến điều gọi là xóa bỏ tự do báo chí” mà chỉ nhắm vào “những hoạt động phản loạn” “đội lốt phóng sự”. Trung Quốc cũng lên án những lời chỉ trích của Mỹ, Liên Hiệp Châu Âu và Canada là "vô trách nhiệm"

Stand News là cơ quan truyền thông ủng hộ dân chủ cuối cùng ở Hồng Kông chịu chung số phận với báo Apple Daily, đã phải đóng cửa trước đó vào tháng 6. Nhà tỉ phú Lê Trí Anh (Jimmy Lai), chủ Apple Daily, đang bị ngồi tù. 

Nguồn tin: Thu Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập72
  • Hôm nay8,525
  • Tháng hiện tại424,568
  • Tổng lượt truy cập32,408,291
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây