Tổng thống Nga Putin dọa đáp trả phương Tây về quân sự và kỹ thuật

Thứ năm - 23/12/2021 08:31
tải xuống
tải xuống

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại bộ Quốc Phòng, Matxcơva, Nga, ngày 21/12/2021. © Reuters
Quan hệ Nga và phương Tây tiếp tục leo thang căng thẳng. Hôm qua, 21/12/2021 tổng thống Vladimir Putin, trong phát biểu tại bộ Quốc Phòng, đã tuyên bố rất cứng rắn, đe dọa sẵn sàng đáp trả tương xứng về quân sự và kỹ thuật nếu các đối thủ phương Tây không chấm dứt chính sách mà ông đánh giá là đe dọa an ninh Nga, xung quanh vấn đề Ukraina.

Thông tín viên Anissa el Jabri tại Matxcơva cho biết chi tiết :

Bộ trưởng Quốc Phòng Nga đã tăng thêm áp lực bằng cách nhắc đến sự hiện diện của lính đánh thuê Mỹ tại vùng Donbass, mà theo ông là để chuẩn bị « những khiêu khích » bằng vũ khí hóa học. Tiếp sau đó, tổng thống Nga đã đẩy thêm áp lực với tuyên bố : Trong trường hợp các đồng nghiệp phương Tây vẫn duy trì đường lối rõ ràng là rất hung hăng, chúng ta sẽ đáp trả bằng những biện pháp tương xứng, về quân sự và kỹ thuật. Chúng ta sẽ phản ứng dữ dội với những hành động thù địch. Và tôi xin nhấn mạnh, chúng ta hoàn toàn có quyền.

Tổng thống Nga đã yêu cầu NATO có văn bản bảo đảm không mở rộng thêm. Trước cử tọa, ông Vladimir Putin chế giễu các cam kết của Mỹ :

Khi Hoa Kỳ bị luật pháp quốc tế hay Hiến Chương Liên Hiệp Quốc cản trở, họ tuyên bố tất cả những thứ đó là cũ rích, vô ích…còn khi có gì đó hợp với lợi ích của họ, ngay lập tức họ dẫn ra luật pháp quốc tế, Hiến Chương Liên Hiệp Quốc. Chúng ta đã chán ngán những kiểu thao túng như vậy rồi.

Những tuyên bố báo hiệu như là chính quyền Nga đang chuẩn bị dư luận cho một cuộc xung đột sắp xảy ra. Hơn bao giờ hết, ý kiến này lan tràn khắp các cơ quan truyền thông Nhà nước tại Nga. Giả thuyết xảy ra chiến tranh giờ đây khiến 62% dân Nga lo sợ có chiến tranh thế giới. Đây là con số kỷ lục kể từ năm 1994.

Cùng ngày, trong một cuộc điện đàm với thủ tướng Đức Olaf Scholz, tổng thống Putin đã kêu gọi có những thảo luận nghiêm túc về những đề nghị của Nga đối với NATO. Trong một thông cáo, lãnh đạo Đức đã bày tỏ « lo ngại » trước tình hình căng thẳng tại biên giới Ukraina, đồng thời nhấn mạnh các bên phải khẩn cấp xuống thang.

Về phía Washington, thứ trưởng Ngoại Giao Mỹ, Karen Donfried, hôm qua cho biết hy vọng cuộc đối thoại về hồ sơ Ukraina và an ninh châu Âu được bắt đầu vào tháng Giêng 2022, nhưng cũng báo trước có một số đòi hỏi của Matxcova là « không thể chấp nhận được ».

Bên cạnh đó, Hoa Kỳ và các nước châu Âu đe dọa sẽ trừng phạt kinh tế chưa từng thấy nếu Nga tấn công Ukraina. Trong khi đó, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky hôm qua tỏ thất vọng trước việc phương Tây vẫn dè dặt trong việc ấn định lịch trình để Ukraina gia nhập NATO và Liên Hiệp Châu Âu.

Với Kiev, các liên minh này là cốt yếu để Ukraina chống cự lại các tham vọng của Nga. Nhưng với Matxcơva thì đó là điều không thể chấp nhận và đó cũng là nguồn cơn những căng thẳng hiện nay ở biên giới hai nước.


 

Nguồn tin: Anh Vũ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập37
  • Hôm nay12,546
  • Tháng hiện tại186,613
  • Tổng lượt truy cập32,653,138
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây