Nhật Bản không cử quan chức cấp bộ dự Thế Vận Hội Mùa Đông Bắc Kinh

Thứ hai - 27/12/2021 08:41
images (1)
images (1)

Chánh văn phòng, phát ngôn viên chính phủ Nhật, Hirokazu Matsuno họp báo tại Tokyo, Nhật Bản, ngày 24/12/2021. © AP - Sadayuki Goto

Sau tuyên bố tẩy chay ngoại giao của Mỹ, Anh, Úc và Canada, chính quyền Nhật Bản thông báo hôm 24/12/2021, không cử quan chức cấp bộ đại diện nước này đến dự Thế Vận Hội Mùa Đông Bắc Kinh 2022.

Theo AFP, người phát ngôn chính phủ Nhật Bản, ông Hirokazu Matsuno khẳng định quyết định này không phải là một sự tẩy chay, nhưng cho biết Nhật Bản "không có kế hoạch cử quan chức chính phủ" tới Thế Vận Hội Mùa Đông Bắc Kinh, diễn ra vào đầu tháng 2/2022. Ông Matsuno cho biết, điều quan trọng đối với Nhật Bản là « các giá trị chung được cộng đồng quốc tế chia sẻ, như tự do, nhân quyền và pháp quyền. Các giá trị này cũng phải được tôn trọng ở Trung Quốc ».

Tuy nhiên, chủ tịch ủy ban tổ chức Thế vận hội Tokyo 2020, bà Seiko Hashimoto, sẽ đến Bắc Kinh cũng như chủ tịch Ủy ban Olympic Nhật Bản, ông Yasuhiro Yamashita. Bà Hashimoto sẽ đến Bắc Kinh để « bày tỏ lòng biết ơn và sự tôn trọng đối với các vận động viên và những người đã ủng hộ Thế vận hội Tokyo vào mùa hè năm ngoái ».

Vài giờ sau thông báo của Nhật Bản, người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc, Triệu Lập Kiên « hoan nghênh sự có mặt » của Ủy ban Olympic Nhật Bản và các quan chức liên quan, cũng như các vận động viên Nhật Bản, đồng thời khẳng định rằng Trung Quốc thúc giục Nhật Bản "tôn trọng những cam kết hỗ trợ lẫn nhau trong việc tổ chức Thế Vận Hội và không chính trị hóa môn thể thao này ".

Theo AFP, quyết định nói trên được đưa ra sau khi Tokyo « cân nhắc kỹ lưỡng » vấn đề, vài tuần sau khi Hoa Kỳ, Anh Quốc, Úc và Canada thông báo tẩy chay ngoại giao Thế Vận Hội Mùa Đông Bắc Kinh 2022, tức là chỉ cử vận động viên, chứ không cử các nhà ngoại giao đến,  nhằm tố cáo các vi phạm nhân quyền ở Trung Quốc. Trung Quốc đã cảnh báo các nước đó sẽ phải trả giá vì quyết định của mình, nhưng chưa nêu rõ biện pháp trả đũa.

Nguồn tin: Chi Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập108
  • Hôm nay12,642
  • Tháng hiện tại212,205
  • Tổng lượt truy cập32,678,730
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây