Mỹ áp dụng luật mới có thể đẩy các công ty Trung Quốc ra khỏi Wall Street

Thứ ba - 07/12/2021 04:48
unnamed (5)
unnamed (5)

NEW YORK, New York (NV) – Các cơ quan kiểm soát thị trường Mỹ hôm Thứ Năm, 2 Tháng Mười Hai, tuyên bố áp dụng quy định mới cho phép họ có thể ngưng niêm yết các công ty ngoại quốc trên sàn giao dịch Wall Street nếu không cung cấp thông tin cho bên kiểm toán, theo hãng thông tấn AFP.

 

Theo Ủy Ban Giao Dịch và Chứng Khoán Mỹ (SEC), chỉ thị này yêu cầu các công ty phải công bố nếu họ “được sở hữu hoặc bị kiểm soát” từ một chính phủ khác.

Lễ thắp đèn cây Giáng Sinh tại New York Stock Exchange ở New York. (Hình minh họa: Bryan R. Smith/AFP via Getty Images)

Vào năm ngoái, Quốc Hội ban hành luật mới nhắm thẳng vào các doanh nghiệp Trung Quốc, theo đó cho phép Ủy Ban Giám Sát Kế Toán Công Ty Đại Chúng (PCAOB) thanh tra các công ty kiểm toán cho các doanh nghiệp ngoại quốc được niêm yết trên thị trường Mỹ.

Luật này cũng yêu cầu các doanh nghiệp phải công khai các thành viên thuộc đảng Cộng Sản Trung Quốc có mặt trong ban giám đốc.

Phía Bắc Kinh không đồng ý cho phép PCAOB thanh tra công ty kiểm toán các doanh nghiệp được thành lập tại Trung Quốc và Hồng Kông.

Ông Gary Gensler, chủ tịch SEC, cho biết: “Chính sách an ninh của chúng tôi chỉ có một yêu cầu đơn giản… Nếu bạn muốn phát hành chứng khoán ra công chúng tại Mỹ, các công ty kiểm toán sổ sách của bạn phải được PCAOB thanh tra.”

“SEC và PCAOB sẽ tiếp tục hợp tác để bảo đảm các công ty kiểm toán cho các doanh nghiệp ngoại quốc muốn thâm nhập thị trường vốn Mỹ phải tuân thủ theo quy định của chúng tôi,” ông Gary Gensler phát biểu. “Chúng tôi mong chính phủ các nước sẽ có hành động hỗ trợ chúng tôi.”

SEC công bố có khoảng 220 doanh nghiệp vẫn đang gây cản trở việc điều tra của PCAOB.

Theo Bloomberg, Bắc Kinh đã yêu cầu Didi, hãng “Uber của Trung Quốc,” rút khỏi thị trường chứng khoán Wall Street.

Hôm Thứ Năm, giá cổ phiếu Alibaba chạm mức thấp nhất trong hơn bốn năm qua do tin đồn đại công ty thương mại điện tử Trung Quốc này sẽ rút khỏi Mỹ. 

Nguồn tin: (V.Giang) [qd]

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập125
  • Hôm nay17,321
  • Tháng hiện tại276,200
  • Tổng lượt truy cập32,742,725
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây