TQ dùng an ninh mạng để kiểm soát các công ty hơn 1 triệu người dùng

Thứ năm - 09/12/2021 23:42
unnamed (5)
unnamed (5)
Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc hôm 12/07/2021 vừa công bố kế hoạch ba năm nhằm phát triển khu vực an ninh mạng, trị giá 250 tỷ nhân dân tệ (38,6 tỷ USD).

Nguồn hình ảnh, Getty Images
Hãng tin Reuters cho hay đến 2023, Trung Quốc tăng cường quản lý các lĩnh vực "lưu giữ số liệu, chuyển giao số liệu và bảo vệ thông tin riêng tư".
Nhưng các báo nước ngoài ngay khi Trung Quốc cho biết sẽ có một kế hoạch như vậy, đã cho rằng ngoài nhu cầu kinh tế - an ninh mạng là một ngành công nghệ quan trọng - Trung Quốc còn muốn siết chặt các công ty trong nước muốn làm ăn với bên ngoài.
Theo báo South China Morning Post (Hong Kong), gần đây Cơ quan An ninh Mạng (Cyberspace Administration of China - CAC) yêu cầu mọi công ty công nghệ có hơn 1 triệu người dùng phải xin phép và thông qua "phê duyệt an ninh" thì mới được niêm yết trên các thị trường nước ngoài.
Trang Forbes (05/07/2021) đưan tin thứ Năm tuần trước, CAC đã điều tra công ty Boss Zhipin, thuộc tập đoàn Kanzhun, chuyên tuyển người trên mạng, có trụ sở ở Bắc Kinh.
Hồi giữa tháng 6, công ty này đã thành công trong việc gọi vốn 912 triệu USD trên thị trường Nasdaq, đưa ông Triệu Bằng, CEO của Kanzhun thành 'tỷ phú đô la' với giá trị tài sản ngay lập tức đạt 2,8 tỷ USD.
Trước đó, chính quyền Trung Quốc đã điều tra tập đoàn Didi Chuxing vì "sử dụng sai trái số liệu khách hàng".
Các bình luận từ bên ngoài cho rằng dự thảo kế hoạch 'phát triển ngành an ninh mạng' sắp ra đời sẽ kiểm soát chặt hơn cả những công ty lớn của Trung Quốc và quan chức hàng đầu của họ.

Nguồn hình ảnh, VCG/Getty Images
Chụp lại hình ảnh,
Công nghệ nhận diện gương mặt của TQ đã giúp chính phủ này thực hiện hàng ngàn vụ bắt giữ người
Vẫn theo Forbes, một tỷ phú khác đang bị CAC "đưa vào tầm ngắm" là ông Trương Huy (Zhang Hui), cựu nhân viên Alibaba, hiện là CEO của Full Truck Alliance, công ty cung cấp dịch vụ giống như Uber tại Trung Quốc nhưng cho ngành thuê xe vận tải.
Nhờ niêm yết tại New York, công ty này thu hút được 1,6 tỷ USD, và ông Trương Huy trở thành tỷ phú.
Hồi tháng 3/2021, Cục Quản lý Thị trường ở TQ (SAMR) phạt 12 công ty vì "vi phạm nguyên tắc chống độc quyền".
Danh sách này gồm một loạt "đại gia công nghệ" như Tencent, Baidu, Didi Chuxing, SoftBank và một công ty do ByteDance đầu tư.
Đường Tơ lụa Kỹ thuật số?
Hoa Kỳ và một số nước châu Âu liên tục nêu ra các cáo buộc rằng Trung Quốc không chỉ kiểm soát an ninh mạng nội địa mà còn xuất khẩu công nghệ này ra các quốc gia thân hữu.
Đặc biệt, Hoa Kỳ cho rằng TQ "đánh cắp công nghệ cao" và dùng các công ty viễn thông, điện thoại di động và cơ sở hạ tầng kỹ thuật số như 5G để "xâm nhập" vào xã hội Phương Tây.
Cùng lúc, chính quyền Trung Quốc không muốn để các lợi nhuận béo bở từ khu vực kinh tế số liên kết với các công ty ở nước ngoài mà không được chính quyền xét duyệt.
Việc đưa an ninh mạng và luật bảo vệ dữ liệu vào cuộc chơi này sẽ khiến cho các quan hệ của nhiều tập đoàn công nghệ số TQ với đối tác Phương Tây trở nên phức tạp hơn.
Hồi năm 2020, một số nghiên cứu quốc tế nói Trung Quốc không chỉ phát triển 'Vành đai & Con đường' bằng cơ sở hạ tầng như giao thông đường bộ, cảng biển mà còn muốn làm chủ 'Đường Tơ lụa Kỹ thuật số' (Digital Silk Road)'.
Một bài của Robert Greene và Paul Tripolo viết trên trang của Viện Carnegie ( 05/2020) đánh giá chiến lược này của Trung Quốc, và nói cho tới thời điểm đó, Bắc Kinh tương đối thả lỏng việc kiểm soát ngành công nghệ số.

Nguồn hình ảnh, Workshop on Fuxing Road
Chụp lại hình ảnh,
Đảng CS TQ dùng các nền tảng số để tuyên truyền cho lãnh đạo nước này: Ví dụ mới nhất là video âm nhạc 'Tập tam ngũ' (kế hoạch năm năm lần thứ 13) của Đảng CS.
Nhưng chính quyền TQ bắt đầu thay đổi chính sách, đặt ra câu hỏi liệu có phải Đảng CS TQ có tham vọng "kiểm soát Internet toàn cầu qua Đường Tơ lụa Kỹ thuật số", theo hai tác giả này.
 

Nguồn tin: tru Vu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập118
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm117
  • Hôm nay17,321
  • Tháng hiện tại270,033
  • Tổng lượt truy cập32,736,558
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây