Trung Quốc kêu gọi Hoa Kỳ rút lại lệnh cấm đầu tư

Chủ nhật - 06/06/2021 10:01
unnamed (1)
unnamed (1)

 

Trung Quốc hôm 4/6 nói họ lên án mạnh mẽ việc Tổng thống Mỹ Joe Biden ký lệnh cấm đầu tư vào hàng chục công ty quốc phòng và công nghệ Trung Quốc.

“Trung Quốc kêu gọi Hoa Kỳ tôn trọng luật và nguyên tắc thị trường, và rút lại danh sách cấm đầu tư”, Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Uông Văn Bân nói trong một cuộc họp báo thường kỳ.

Trước đó, hôm 3/6, Tổng thống Biden đã ký một lệnh hành pháp cấm các công ty Hoa Kỳ đầu tư vào hàng chục công ty Trung Quốc bị cáo buộc có liên hệ với quân đội hay trong các lĩnh vực công nghệ do thám, giám sát, một động thái mà chính quyền của ông nói là mở rộng phạm vi của một lệnh hành pháp mắc sai sót về mặt pháp lý dưới thời cựu Tổng thống Trump.

Lệnh cấm mới của Washington khiến Bắc Kinh rất tức giận.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ sẽ thực thi và cập nhật vào danh sách khoảng 59 công ty và thay thế danh sách trước đó của Bộ Quốc phòng, Reuters dẫn lời các quan chức chính quyền cấp cao nói với các phóng viên.

Lệnh hành pháp này sẽ ngăn đầu tư của Hoa Kỳ khỏi việc hỗ trợ cho khu các khu công nghiệp-quân sự của Trung Quốc, cũng như cho các chương trình nghiên cứu và phát triển về an ninh, tình báo và quân sự, Tổng thống Biden nói khi ban hành lệnh cấm.

“Ngoài ra, tôi thấy rằng việc sử dụng công nghệ giám sát của Trung Quốc bên ngoài nước CHND Trung Hoa và việc phát triển hoặc sử dụng công nghệ giám sát của Trung Quốc tạo điều kiện cho đàn áp hoặc lạm dụng nhân quyền nghiêm trọng, gây ra các mối đe dọa lớn và bất thường”, Tổng thống Mỹ nói thêm.

Các công ty lớn của Trung Quốc nằm trong danh sách trước đó của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cũng được đưa vào danh sách cập nhật, bao gồm Công ty Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC), Tập đoàn Truyền thông Di động Trung Quốc, Tập đoàn Dầu khí Ngoài khơi Quốc gia Trung Quốc (CNOOC), Công ty TNHH Công nghệ Kỹ thuật số Hangzhou Hikvision, Công ty Huawei và Công ty Sản xuất chất bán dẫn (SMIC).

Nguồn tin: tru Vu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập38
  • Hôm nay11,481
  • Tháng hiện tại344,092
  • Tổng lượt truy cập32,327,815
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây