Lillian Ngô Usadi, người Việt đầu tiên được học bổng danh giá Rhodes Scholarship

Thứ sáu - 04/06/2021 05:48
unnamed (2)
unnamed (2)

ANNAPOLIS, Maryland (NV) – Lillian Ngô Usadi, 21 tuổi, một trong 10 tân sĩ quan vừa tốt nghiệp hạng ưu (Top 10) Học Viện Hải Quân Hoa Kỳ, Annapolis, Maryland, hôm 28 Tháng Năm, là người Việt Nam đầu tiên được nhận học bổng Rhodes Scholarship danh giá thế giới.

Tân Thiếu Úy Hải Quân Lillian Ngô Usadi (phải), người Việt đầu tiên được học bổng danh giá Rhodes Scholarship. (Hình: Facebook Lillian Ngô Usadi)

Trả lời phỏng vấn nhật báo Người Việt, cô Lillian cho biết: “Em vô cùng sung sướng khi được là niềm tự hào của cộng đồng người Việt.”

Lillian Ngô Usadi, cư dân Basking Ridge, New Jersey, là một trong 32 người Mỹ có được vinh dự nhận học bổng nêu trên của đại học Oxford University, Anh.

Theo bản tin trên trang web usna.edu của Học Viện Hải Quân Hoa Kỳ, cô Lillian là người thứ 53 trong lịch sử 176 năm của học viện được vinh dự này.

Trong năm nay, có trên 950 người được 288 đại học đề cử để thắng 32 học bổng Rhodes Scholarship.

Ban đầu, nghĩ mình chẳng thể nào được nhận học bổng “không mơ thấy nổi” này, nên Lillian không màng đến chuyện nộp hồ sơ. Cho đến lúc được các giáo sư khuyến khích, cô mới nộp.

“Em biết những người từng nhận được học bổng này, và trong tâm trí em, họ rất vĩ đại,” cô nói với NJ Advance Media. “Em muốn cảm ơn gia đình, bạn bè và các giảng viên khuyến khích, giúp em nhận được học bổng danh giá này.”

Cô cho biết, lúc nộp hồ sơ chỉ còn một tháng là hết hạn.

Giải thích vì sao không theo con đường học vấn bình thường như các bạn đồng trang lứa mà quyết định vào quân đội, cô Lillian cho biết, đó là vì “câu chuyện gia đình” của mình. Và câu chuyện ấy cũng được viết trong hồ sơ xin học bổng Rhodes Scholarship của cô.

Bà Oanh Ngô Usadi, mẹ của Lillian, là một người tị nạn Cộng Sản. Từ Việt Nam, gia đình bà vượt biên trên một chiếc thuyền và sau đó định cư ở Texas.

Ông ngoại của Lillian mở một cửa hàng bánh mì, và mẹ cô từng viết hồi ký kể về những gì bà trải qua trong cuộc đời mình, cô kể với NJ Advance Media.

“Đó là lý do tại sao em tham gia quân đội,” cô Lillian nói khi nhắc đến câu chuyện của mẹ mình. “Vì em muốn đền đáp cho một đất nước đã cưu mang gia đình em.”

Tân Thiếu Úy Hải Quân Lillian Ngô Usadi (phải), người Việt đầu tiên được học bổng danh giá Rhodes Scholarship. (Hình: Facebook Lillian Ngô Usadi)

Vẫn theo Học Viện Hải Quân, cô Lillian tốt nghiệp trung học Ridge High School, Basking Ridge, New Jersey, năm 2017, trước khi vào học viện.

Lillian cho biết cô rất yêu thích môn khoa học, từ vật lý đến không gian. Cô cũng được nhận học bổng Bowman Scholarship và là một trong 16 người được nhận học bổng Trident Scholarship của Học Viện Hải Quân năm 2021, nghiên cứu về kỹ thuật điện và vật lý.

Cô cũng từng là sinh viên sĩ quan đại đội trưởng, huấn luyện cho những tân binh cách ứng phó với đại dịch COVID-19 vào mùa Hè năm ngoái.

Cô từng thực tập tại phòng thí nghiệm Sandia National Laboratories và từng được chọn làm việc trên tàu ngầm sau khi tốt nghiệp.

Cô Lillian cũng biết chơi nhạc, là chủ tịch câu lạc bộ âm nhạc Jewish Midshipmen Club của học viện, là dương cầm thủ ban nhạc Trident Brass Jazz and Swing Band, và là thành viên câu lạc bộ Sinh Viên Sĩ Quan Gốc Việt Học Viện Hải Quân Hoa Kỳ.

Theo thông báo của học bổng Rhodes Scholarship, tại đại học Oxford University, cô Lillian sẽ học cao học về hệ thống năng lượng và cao học về quản trị thiên nhiên, xã hội, và môi trường.

Tân Thiếu Úy Lillian Ngô Usadi sẽ bắt đầu học ở Oxford vào Tháng Mười năm nay, và sau khi tốt nghiệp, cô sẽ trở về phục vụ Hải Quân Hoa Kỳ trong vòng năm năm.

Người được chọn trao học bổng Rhodes Scholarship dựa trên thành tích học tập cao, phẩm chất lãnh đạo, cam kết phục vụ và tính cách xuất sắc, và được chu cấp mọi chi phí cho hai hoặc ba năm học.

Cô Lillian Ngô Usadi (trái) và các bạn cùng khóa. (Hình: US Naval Academy)

Được thành lập vào năm 1903, Rhodes Scholarship là học bổng sau đại học lâu đời, và là một trong những chương trình học bổng quốc tế uy tín nhất trên thế giới.

Người sáng lập học bổng là “ông trùm kim cương” Cecil John Rhodes, do muốn thúc đẩy sự thống nhất giữa các quốc gia nói tiếng Anh và truyền cảm hứng lãnh đạo cho các nhà lãnh đạo tương lai, bất kể con đường sự nghiệp nào mà họ chọn.

Theo Wikipedia, nhiều học giả Rhodes Scholarship sau này trở thành nguyên thủ quốc gia, hoặc lãnh đạo trong chính quyền các quốc gia trên thế giới, ví dụ như ông Bill Clinton (tổng thống 42 của Mỹ), ông Wasim Sajjad (tổng thống Pakistan), ông Norman Manley (thủ tướng Jamaica), ông Dom Mintoff (thủ tướng Malta), và các ông Tony Abbott, Bob Hawke, và Malcolm Turnbull, đều là thủ tướng Úc.

Tại Hoa Kỳ, các học giả Rhodes Scholarship nổi tiếng khác có thể kể đến như ông Pete Buttigieg (cựu thị trưởng South Bend, Indiana, bộ trưởng Bộ Giao Thông, chính quyền Joe Biden), ông Robert Reich (bộ trưởng Bộ Lao Động, chính quyền Bill Clinton), ông Ash Carter (bộ trưởng Bộ Quốc Phòng, chính quyền Barack Obama), Thượng Nghị Sĩ Cory Booker (Dân Chủ-New Jersey), bà Susan Rice (cố vấn an ninh quốc gia, chính quyền Barack Obama), nữ nhà báo Rachel Maddow (đài ABC), và ông Eric Garcetti (thị trưởng Los Angeles),… [đ.d.]

Nguồn tin: Đoan Trang/Người Việt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập158
  • Hôm nay11,904
  • Tháng hiện tại442,237
  • Tổng lượt truy cập32,425,960
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây