Trung Quốc và Nga được bầu vào Hội Đồng Nhân Quyền LHQ

Thứ năm - 15/10/2020 10:27
Nga và Trung Quốc vào hôm qua 13/10/2020, đã được Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc bầu làm thành viên Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc với nhiệm kỳ ba năm. Điểm đáng nói là sự kiện  Ả Rập Xê -Út thất bại trong nỗ lực giành một ghế trong cơ chế này.
Trung Quốc và Nga được bầu vào Hội Đồng Nhân Quyền LHQ

Đăng ngày: 14/10/2020 - 12:48


Ảnh tư liệu: Một phiên họp Hội Đồng Nhân Quyền Liên HIệp Quốc, tại Genève, ngày 26/06/2019
Ảnh tư liệu: Một phiên họp Hội Đồng Nhân Quyền Liên HIệp Quốc, tại Genève, ngày 26/06/2019 AFP - FABRICE COFFRINI

Trong cuộc bầu bổ sung 15 thành viên Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, một cơ chế bao gồm tổng cộng 47 thành viên, Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc với 193 thành viên đã bầu chọn Nga, Trung Quốc, cùng với các nước như Côte d'Ivoire, Gabon, Malawi, Cuba, Bolivia, Uzbekistan, Pháp, Anh, và tái tín nhiệm 5 nước Senegal, Nepal, Pakistan, Ukraina và Mêhicô nhiệm kỳ thứ hai liên tiếp.

Theo ghi nhận của hãng Reuters, sự kiện đáng chú ý nhất trong cuộc bầu vào hôm qua là Ả Rập Xê Út chỉ được được 90 phiều ủng hộ nên đã không được bầu làm thành viên Hội Đồng Nhân Quyền trong nhiệm kỳ mới.

Quốc gia Ả Rập này trong thời gian qua đã bị chỉ trích dữ dội về vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi cũng như các vi phạm nhân quyền khác. Trong một tin nhắn Twitter, ông Bruno Stagno, phó giám đốc điều hành của tổ chức nhân quyền HRW, cho rằng “Hội Đồng Nhân Quyền đã gửi một lời phê phán ngoạn mục tới Ả Rập Xê-Út của thái tử  Mohammed bin Salman”.

Sự kiện đáng chú ý thứ hai là trong cuộc bỏ phiếu kín, dù được bầu, nhưng Trung Quốc chỉ giành được 139 phiếu, giảm đáng kể so với 180 phiếu mà Bắc Kinh thu được lần trước, vào năm 2016. Trên mạng Twitter, ông Louis Charbonneau, đại diện tổ chức HRW tại Liên Hiệp Quốc nhận định: “Điều đó cho thấy ngày càng nhiều quốc gia khó chịu trước tình trạng thảm hại của Trung Quốc về mặt tôn trọng các quyền tự do”.

Về việc các nước như Trung Quốc, Cuba, Nga được bầu, trong một thông cáo, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã lấy làm tiếc rằng “Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc một lần nữa lại bầu cho các quốc gia có hồ sơ nhân quyền thảm hại”. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút Hoa Kỳ khỏi Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc vào năm 2018.

Nguồn tin: Mai Vân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập70
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm69
  • Hôm nay14,983
  • Tháng hiện tại329,803
  • Tổng lượt truy cập32,796,328
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây