TT Trump cấm Mỹ đầu tư vào các doanh nghiệp có liên hệ với quân đội Trung Quốc

Thứ bảy - 14/11/2020 22:25
TT Trump cấm Mỹ đầu tư vào các doanh nghiệp có liên hệ với quân đội Trung Quốc

Đăng ngày: 13/11/2020 - 12:48Sửa đổi ngày: 13/11/2020 - 13:17


Ảnh minh họa. Tổng thống Donald Trump cấm Mỹ đầu tư vào công ty Trung Quốc nào có liên hệ với quân đội, đặc biệt là các doanh nghiệp trong lĩnh vực viễn thông và các ngành công nghệ mới.
Ảnh minh họa. Tổng thống Donald Trump cấm Mỹ đầu tư vào công ty Trung Quốc nào có liên hệ với quân đội, đặc biệt là các doanh nghiệp trong lĩnh vực viễn thông và các ngành công nghệ mới. AP - Mark Schiefelbein
Minh Anh
3 phút

Trong khuôn khổ chiến lược cản trở đà đi lên thành siêu cường của Trung Quốc, ngày 12/11/2020, tổng thống Mỹ Donald Trump ban hành sắc lệnh cấm các doanh nghiệp Mỹ đầu tư vào các hãng, công ty Trung Quốc có liên hệ với quân đội nước này. Bắc Kinh ngay lập tức lên tiếng phản đối.

Theo AFP, sắc lệnh của nguyên thủ quốc gia Mỹ nêu rõ lệnh cấm sẽ có hiệu lực ngay từ ngày 11/01/2021, tức 9 ngày trước khi ông chính thức rời Nhà Trắng, nhường quyền lãnh đạo cho tổng thống tân cử Joe Biden. Vẫn theo văn bản này, những công dân Mỹ nào có phần hùn và các lợi ích tài chính khác trong số 31 doanh nghiệp Trung Quốc nằm trong danh sách bị cấm có thời hạn đến tháng 11/2021 để sang nhượng cổ phần.

Trong sắc lệnh, tổng thống Trump khẳng định Trung Quốc « ngày càng lợi dụng đầu tư của Mỹ để phát triển và hiện đại hóa các hoạt động quân sự, các cơ quan tình báo và nhiều hệ thống an ninh khác, cho phép nước này trực tiếp đe dọa » đến Mỹ và đội quân của Mỹ đồn trú ở nước ngoài.

Vẫn theo chủ nhân Nhà Trắng, tiền của công dân Mỹ đầu tư trong những doanh nghiệp nằm trong « danh sách đen » của Mỹ, cho phép Bắc Kinh cải tiến các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt và tiến hành cuộc chiến tin tặc « chống lại nước Mỹ và người dân Mỹ ».

Bắc Kinh hôm nay, 13/11/2020, đã có phản ứng mạnh mẽ, tố cáo Washington « lạm dụng quyền hạn Nhà nước để tấn công một cách vô cớ các doanh nghiệp Trung Quốc. »

AFP nhắc lại, các doanh nghiệp Trung Quốc bị Tư pháp Mỹ nhắm đến là những công ty nhà nước và tư nhân hoạt động trong các lĩnh vực hàng không, vận tải hàng hải, xây dựng, viễn thông và nhất là các ngành công nghệ mới.

Nguồn tin: tru Vu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập68
  • Hôm nay13,584
  • Tháng hiện tại305,658
  • Tổng lượt truy cập32,772,183
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây