Còn cơ hội nào cho TT Trump?

Thứ ba - 15/12/2020 06:16
Còn cơ hội nào cho TT Trump?

15/12/2020    09:38 GMT+7
Dù chiến thắng bầu cử của ông Biden đã được xác nhận qua lá phiếu Cử tri đoàn, một số đại cử tri Cộng hòa vẫn nhóm họp ở một số bang chiến địa trong nỗ lực giữ ông Trump tại vị.

Động thái này có tước được chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden hay không? Hãng tin AP khẳng định câu trả lời là “Không”.
Vậy những “đại cử tri thay thế” có thể làm thay đổi kết quả bầu cử? "Không" - theo AP.
 
Ảnh: Reuters
Joe Biden đã giành chiến thắng. Ông đạt được nhiều phiếu hơn ông Trump ở 25 bang và Quận Columbia, thu về tổng cộng 306 phiếu đại cử tri. Những kết quả này đã được chứng nhận, và thống đốc ở mỗi bang đều đã phê duyệt nhóm đại cử tri cam kết bỏ phiếu cho người chiến thắng. Họ là những người đã bỏ là phiếu quyết định hôm 14/12. “Các đại cử tri” Cộng hòa không được chỉ định bởi bất kỳ quan chức bang nào, và cũng không có địa vị pháp lý.  
Bước tiếp theo sẽ diễn ra ngày 6/1, khi cả hai viện của Quốc hội Mỹ họp và chấp nhận phiếu bầu cử các đại cử tri. Nhiều thành viên Cộng hòa ở Hạ viện đã tỏ tín hiệu họ sẽ phản đối điều này. Họ cần tìm một thượng nghị sĩ Cộng hòa để có thể thúc đẩy một cuộc bỏ phiếu ở Quốc hội. 
Tuy nhiên, sự hiện diện của nhóm đại cử tri thay thế này cũng không thay đổi được thực tế ở Washington – phe Dân chủ đang kiểm soát Hạ viện và sẽ không đời nào lật ngược chiến thắng của ông Biden bằng cách từ chối các đại cử tri bầu cho ông. Tổng thống Trump đơn giản là không có đủ số phiếu để thay đổi được điều gì.
Còn ở Thượng viện vốn do đảng Cộng hòa nắm giữ cũng đã có đủ số thượng nghị sĩ Cộng hòa tỏ ý phản đối nỗ lực đảo ngược kết quả bầu cử của Tổng thống Trump, do vậy rất khó có chuyện cơ quan này chọn nhóm “đại cử tri thay thế” cho những người ủng hộ ông Biden mà các bang chiến địa cử đi. 
Hoặc kể cả Thượng viện làm như vậy, bế tắc cũng không giúp gì được ông Trump. Luật liên bang quy định các đại cử tri do Thống đốc bang bổ nhiệm có thể thắng bất kỳ quyết định ở Quốc hội. Thống đốc của tất cả các bang tranh chấp mà ông Biden chiến thắng, cả Dân chủ và Cộng hòa, đều chỉ định các đại cử tri ủng hộ ông Biden. 
Điều tương tự từng xảy ra?
Đúng vậy. Trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 1960 giữa John F. Kennedy và Richard Nixon, thống đốc Cộng hòa bang Hawaii đã chứng nhận các đại cử tri cùng đảng sau khi kiểm phiếu ban đầu mang lại chiến thắng cho ông Nixon ở bang này với khoảng cách 100 phiếu. Tuy nhiên, các đại cử tri Dân chủ đã nhóm họp và khẳng định ông Kennedy sẽ thắng bất kỳ cuộc kiểm phiếu lại nào. 
Và những người Dân chủ đã đúng. Sau đó, khi xem xét, Quốc hội đã chọn nhóm Dân chủ. Và chính ông Nixon – người đang chủ trì Quốc hội với tư cách là Phó Tổng thống sắp mãn nhiệm – là người đã đưa ra quyết định.
Nhóm đại cử tri Cộng hòa thay thế của bang Pennsylvania thậm chí viện dẫn vụ việc ở Hawaii năm 1960 trong một thông cáo báo chí ngày 14/12, khẳng định họ sẽ làm theo tiền lệ.
 
“Chúng tôi đã thực hiện cuộc bỏ phiếu mang tính thủ tục này để bảo toàn bất kỳ yêu cầu pháp lý nào có thể được đưa ra trong tương lai. "Đây không phải là một nỗ lực nhằm chiếm đoạt hoặc tranh giành ý chí của các cử tri Pennsylvania", AP dẫn lời Bernie Comfort, chủ tịch Chiến dịch Trump ở bang Pennsylvania.
Tuy nhiên, có thể thấy rõ sự khác biệt.
Kết quả bầu cử ở Hawaii thực tế là không rõ ràng khi các đại cử tri thay thế được chỉ định. Còn ngày nay, ông Biden giành được Pennsylvania với khoảng cách 80.000 phiếu, và mọi vụ kiện mà chiến dịch Trump cùng các đồng minh đặt ra đều đã thất bại. Thống đốc Hawaii đã gửi cả hai nhóm đại cử tri tới Quốc hội, còn Pennsylvania chỉ cử nhóm ủng hộ Biden.  
Tại sao những người ủng hộ ông Trump vẫn hành động?
Chưa có câu trả lời cho điều này.
Tổng thống Trump và các đồng minh đã dành nhiều tuần qua để theo đuổi một loạt vụ kiện phản đối kết quả bầu cử và đều thất bại.
Nhưng dẫu vậy, ông đã thành công trong thuyết phục nhiều thành viên Cộng hòa rằng cuộc bầu cử có gian lận và ông đã bị tước mất nhiệm kỳ 2.  




 

Nguồn tin: Thanh Hảo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập71
  • Hôm nay14,290
  • Tháng hiện tại433,120
  • Tổng lượt truy cập32,416,843
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây