Biểu tình, đập phá trụ sở đảng Dân chủ

Thứ bảy - 23/01/2021 09:33
unnamed (2)
unnamed (2)

MỹNgười biểu tình đập phá cửa sổ trụ sở đảng Dân chủ tại Portland, đốt quốc kỳ ở Denver, phá hoại ở Seattle, vài giờ sau khi Biden nhậm chức.
Một nhóm biểu tình mang biểu ngữ chống tân Tổng thống Joe Biden và chống cảnh sát tuần hành ở Portland, bang Oregon, hôm 20/1 đã phá hoại trụ sở đảng Dân chủ tại Oregon.
"Chúng tôi không muốn Biden, chúng tôi muốn báo thù", là một trong số nhiều biểu ngữ như "cảnh sát giết người" và" chiến tranh đế quốc" mà nhóm biểu tình mang theo.

Người biểu tình ủng hộ phong trào Black Lives Matter đối đầu với cảnh sát sau lễ nhậm chức của Biden tại Portland, bang Oregon, hôm 20/1. Ảnh: Reuters
Nhóm người đập vỡ kính cửa sổ, phun sơn biểu tượng chủ nghĩa vô chính phủ tại trụ sở của đảng. Cảnh sát cho hay đây là một trong ít nhất 4 nhóm có kế hoạch tụ tập tại thành phố vào Ngày Nhậm chức. Lúc cao điểm, nhóm lên tới 200 người.
Cảnh sát thành phố thông báo trên Twitter, cho hay cảnh sát xe đạp đã đi vào đám đông, tìm kiếm kẻ mang vũ khí và thu giữ gậy gộc dán biểu ngữ có thể sử dụng làm vũ khí. Đám đông vây quanh các sĩ quan, ném đồ vật vào người họ, buộc cảnh sát phải sử dụng đạn khói để thoát ra ngoài.
Một nhóm khác khoảng 150 người tụ tập lúc 17h tại Đông bắc Portland, nghe diễn giả nói về sự tàn bạo của cảnh sát. Người biểu tình hô hào ủng hộ phong trào Black Lives Matter (BLM - Mạng người da màu quan trọng) trong khi kêu gọi chính quyền ban hành chính sách tiến bộ hơn.
"Hôm nay là một ngày lịch sử", một diễn giả nói. "Bởi hôm nay là ngày chúng ta đá đít Trump. Nhưng chúng ta cũng phải đối mặt sự phản kháng. Cuộc chiến chỉ mới bắt đầu".
Cách cuộc biểu tình một dãy phố, một chiếc xe bị lật ngược, chưa rõ ai thực hiện. Người biểu tình chạy tới hiện trường, kéo một bé gái cùng mẹ khỏi chiếc xe. Không ai bị thương nghiêm trọng.
Portland là nơi thường xuyên xảy ra biểu tình, nhiều cuộc bùng phát thành đụng độ bạo lực giữa cảnh sát và người biểu tình, từ sau vụ cảnh sát da trắng ghì chết George Floyd, người đàn ông da màu tại Minneapolis hồi tháng 5/2020. Mùa hè năm ngoái, nơi này ghi nhận hơn 100 ngày biểu tình liên tục.
Tại Denver, bang Colorado, khoảng 100 người biểu tình cánh tả và người ủng hộ phong trào BLM đã xuống đường và tụ tập gần Tòa nhà Đại hội bang Colorado để phản đối tân tổng thống, trong khi những người khác mang theo biểu ngữ chống phát xít lên án Biden và cựu tổng thống Donald Trump.
Ít nhất hai người đã bị bắt vì tội mang vũ khí khi đốt quốc kỳ Mỹ. Các cuộc biểu tình do một nhóm nhỏ chống phát xít tổ chức, tuần hành từ công viên Cheesman tới trụ sở chính quyền bang. Người biểu tình chỉ trích cả đảng Dân chủ và Cộng hòa, đồng thời chỉ trích tình trạng bạo lực ở cảnh sát và tình trạng phân biệt chủng tộc khắp nước Mỹ.
Người biểu tình cũng tuần hành và đốt quốc kỳ Mỹ ở Seattle, bang Washington, hôm 20/1. Thành phố này là nơi xảy ra các cuộc đụng độ ác liệt giữa cảnh sát và người biểu tình sau cái chết của Floyd năm ngoái. Nhóm biểu tình lần này không lớn, một số người bị bắt vì phá hoại tài sản và hành hung người.
Cảnh sát Seattle cho hay đang theo dõi nhóm khi người biểu tình tuần hành qua nhiều tuyến phố. Cảnh sát đã đăng ảnh chụp cửa sổ bị đập phá tại Tòa án liên bang William Kenzo Nakamura.

Cửa sổ trụ sở đảng Dân chủ tại Portland bị đập phá hôm 20/1. Ảnh: AP
Trong khi đó tại Sacramento, bang California, hàng chục thành viên nhóm chống phát xít Antifa, một số cầm gậy và khiên, diễu hành qua đường phố. Họ hô vang khẩu hiệu chỉ trích Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE), giơ biểu ngữ đòi "Loại bỏ ICE".
Trong thông báo đăng trên trang web của nhóm ở Sacramento, "việc thay một con bù nhìn khác vào ngày 20/1 không quan trọng với chúng tôi. Nó không có tác dụng chống lại chính quyền da trắng thượng đẳng mà Mỹ đã xây dựng, cũng không có tác dụng trong việc ngăn cản các dự án của người da trắng thượng đẳng".
"Dù không quan tâm tới thiệt hại xảy ra với Đồi Capitol ngày 6/1, nhưng chúng tôi nhận ra đó là sự bùng phát của cơn thịnh nộ phân biệt chủng tộc đã được xây dựng và hình thành có tổ chức suốt nhiều năm".
Đa số người biểu tình mặc đồ đen, trong khi một số khác mang theo biểu ngữ ủng hộ phong trào BLM. Cảnh sát Sacramento cho hay người biểu tình đã lật đổ hàng rào trước Văn phòng Biện lý quận Sacramento.

 

Nguồn tin: Hồng Hạnh (Theo Daily Mail)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập58
  • Hôm nay11,418
  • Tháng hiện tại344,029
  • Tổng lượt truy cập32,327,752
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây