Luận tội: Biden cảnh báo 'nền dân chủ rất mong manh'

Thứ ba - 16/02/2021 09:41
unnamed (2)
unnamed (2)
Tổng thống Mỹ Joe Biden nói việc người tiền nhiệm Donald Trump không bị kết tội kích động bạo lực tại Điện Capitol là một nhắc nhở rằng "nền dân chủ rất mong manh".
Bảy đảng viên đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu theo đảng Dân chủ, nhưng kết quả vẫn thiếu 2/3 đa số cần thiết để có thể kết tội ông Trump.
Ông Biden nói cáo buộc liên quan đến vai trò của ông Trump trong cuộc bạo động ở Điện Capitol tháng trước, là điều "không có gì phải bàn cãi", nhưng đồng thời cũng không muốn tập trung nỗ lực vào quá trình này.
Ông Trump hoan nghênh việc mình được tha bổng, gọi cuộc luận tội là "cuộc săn phù thủy".
Tại Thượng viện hôm thứ Bảy, phiên tòa kết thúc với tỷ lệ 57-43 phiếu ủng hộ việc kết tội.
Các thượng nghị sĩ phần lớn bỏ phiếu theo đường lối của đảng, nhưng bảy đảng viên Cộng hòa bỏ phiếu kết tội, theo phe 48 đảng viên Dân chủ và hai đảng viên độc lập.
Ông Trump phải đối mặt với cáo buộc kích động cuộc nổi dậy sau khi người ủng hộ ông tấn công Quốc hội vào ngày 6/1 khiến năm người chết.
Các công tố viên đảng Dân chủ lập luận rằng ông Trump đã lôi kéo đám đông bằng những tuyên bố sai sự thật là cuộc bầu cử đã bị đánh cắp. Các luật sư của Trump phủ nhận rằng lời nói của ông nhằm mục đích kích động, và nói Thượng viện không nên xét xử một cựu tổng thống.
Việc tổng thống Mỹ bị luận tội là điều rất hiếm. Chỉ có hai tổng thống khác trong lịch sử Hoa Kỳ đã bị luận tội. ÔngTrump là người duy nhất bị luận tội hai lần.
'Một chương buồn'
Phản ứng trước việc ông Trump được tha bổng, Tổng thống Biden nói: "Trong khi cuộc bỏ phiếu cuối cùng đã không dẫn đến việc kết án, bản chất của cáo buộc là điều không phải bàn cãi.''
"Chương đáng buồn này của lịch sử nhắc nhở chúng ta rằng nền dân chủ rất mong manh. Rằng nó phải luôn được bảo vệ. Chúng ta phải luôn cảnh giác. Bạo lực và chủ nghĩa cực đoan không có chỗ đứng ở nước Mỹ. Và là một người dân Mỹ, mỗi chúng ta, đặc biệt là những nhà lãnh đạo, đều có nghĩa vụ và trách nhiệm phải bảo vệ sự thật và đánh tan những lời nói dối."
Ông Biden giữ một thái độ lãnh đạm với quá trình luận tội, không trực tiếp theo dõi phiên tòa. Các trợ lý của ông được cho là lo nó sẽ làm xao nhãng chương trình nghị sự của ông.
Ông Trump, trong khi đó, gọi phiên tòa là "một giai đoạn khác của cuộc săn lùng phù thủy vĩ đại nhất trong lịch sử của quốc gia chúng ta".
Nếu bị kết tội, ông có nguy cơ bị cấm không được giữ chức vụ dân cử.
"Phong trào yêu nước cao đẹp và lịch sử để làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại của chúng ta chỉ mới bắt đầu," ông nói.
Tuyên bố này của ông Trump được cho là ám chỉ ông sẽ tiếp tục đóng một vai trò nào đó trong chính trường Hoa Kỳ.
McConnell: 'Trump phải chịu trách nhiệm về bạo loạn'
Sau cuộc bỏ phiếu, Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, thành viên cao cấp của đảng Cộng hòa tại Quốc hội, nói ông Trump phải"chịu trách nhiệm" về vụ tấn công vào Điện Capitol.
Điều này bất chấp việc ông McConnell đã bỏ phiếu chống việc kết tội, cho rằng kết tội ông Trump khi không còn là tổng thống là vi hiến. Ông McConnell là người có công trong việc trì hoãn phiên tòa xét xử ông Trump cho đến khi ông rời nhiệm sở vào ngày 20/1.
Một trong bảy thành viên Đảng Cộng hòa bỏ phiếu theo đảng Dân chủ là Susan Collins, người lập luận rằng khi "đặt tư lợi ích kỷ của riêng mình lên trên lợi ích của đất nước [Trump] phải chịu trách nhiệm đáng kể về cuộc xâm lược Điện Capitol.
"Việc Tổng thống Trump lạm dụng quyền lực và phản bội lời thề của mình đáp ứng tiêu chuẩn hiến pháp về 'tội phạm cao và tội nhẹ' và vì những lý do đó, tôi đã bỏ phiếu kết tội ông."
Chủ tịch Hạ viện của đảng Dân chủ, Nancy Pelosi, gọi những thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa không ủng hộ việc bị kết tội là "hèn nhát".
Việc phần lớn đảng viên Cộng hòa ủng hộ cựu tổng thống cho thấy ảnh hưởng lâu dài của ông đối với đảng và cử tri của đảng.
Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Ted Cruz nói rằng phiên tòa "chỉ đơn thuần đáp ứng mong muốn một lần nữa bày tỏ sự căm ghét Donald Trump của đảng Dân chủ và sự khinh thường của họ với hàng chục triệu người Mỹ đã bỏ phiếu cho ông".

Trump 'chẳng phải là không hề hấn'

Ở cấp độ cơ bản nhất, được tha bổng là chiến thắng của cựu tổng thống. Ông vẫn đủ điều kiện tranh cử tổng thống một lần nữa năm 2024, nếu muốn.
Khối người ủng hộ ông, theo tất cả các dấu chỉ, phần lớn vẫn còn nguyên vẹn. Cả tại Hạ viện và Thượng viện, hầu hết các quan chức đảng Cộng hòa đều phản đối thủ tục luận tội. Những người bỏ hàng ngũ theo đảng Dân chủ, đã phải đối mặt với sự chỉ trích dữ dội và, trong một số trường hợp, những lời khiển trách chính thức từ các cử tri Đảng Cộng hòa của họ.
Tuy nhiên, ông Trump không phải đã thoát khỏi phiên tòa luận tội này mà không bị hề hấn. Một trong những phần đáng nhớ nhất của hồ sơ truy tố do giới quản lý thủ tục đưa ra là các video mới cho thấy hình ảnh những người ủng hộ Trump, đội mũ Make America Great Again và vẫy cờ Trump, lục soát Điện Capitol.
Những hình ảnh đó sẽ mãi mãi gắn liền với thương hiệu Trump. Mỗi cuộc vận động mà ông tổ chức từ đây trở đi sẽ gợi lại ký ức về cuộc bạo động đó. Nó có thể không khiến ông bị mất điểm với các thành viên của Đảng Cộng hòa, nhưng những cử tri độc lập - và những người ôn hòa - khó có thể quên.
 

Nguồn tin: Nguồn hình ảnh, EPA

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập45
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm44
  • Hôm nay12,147
  • Tháng hiện tại262,064
  • Tổng lượt truy cập32,728,589
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây