Bắc Kinh đang củng cố năng lực tấn công

Thứ bảy - 20/03/2021 23:00
download (3)
download (3)

Đài Bắc nói Bắc Kinh đang củng cố năng lực tấn công

Đài Bắc ra báo cáo đánh giá năng lực phòng thủ mới nhất, cho rằng Bắc Kinh đang củng cố năng lực tấn công và phong toả hòn đảo.

"Trung Quốc đại lục tăng thái độ thù địch và đe dọa chúng tôi, làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn và xung đột, đồng thời phá vỡ hòa bình và ổn định tại eo biển Đài Loan", theo bản sao đánh giá của cơ quan phòng vệ Đài Loan.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan thực hiện đánh giá năng lực phòng thủ của hòn đảo 4 năm một lần. Báo cáo mới nhất cảnh báo Trung Quốc đại lục đang triển khai chiến thuật "vùng xám" để gây sức ép lên hòn đảo, bao gồm các cuộc diễn tập liên tiếp trong khu vực và những lần điều máy bay cùng tàu thuyền quân sự áp sát.

Tài liệu này cho biết Trung Quốc đại lục điều nhiều máy bay, trong đó gồm máy bay không người lái (UAV), liên tục áp sát vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của đảo Đài Loan trong nỗ lực "làm hao mòn" lực lượng phòng vệ trên không của hòn đảo. "Trung Quốc đại lục tiếp tục hiện đại hóa quân đội và tăng cường năng lực trong cuộc chiến với Đài Loan", báo cáo viết.

Tiêm kích F-16 của phòng vệ Đài Loan giám sát oanh tạc cơ H-6 của quân đội Trung Quốc tháng 2/2020. Ảnh: Cơ quan phòng vệ Đài Loan.

Tiêm kích F-16 của phòng vệ Đài Loan giám sát oanh tạc cơ H-6 của quân đội Trung Quốc tháng 2/2020. Ảnh: Cơ quan phòng vệ Đài Loan.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết Trung Quốc "xây dựng bản sao" các cơ sở quân sự của lực lượng này để "huấn luyện tấn công", đồng thời tổ chức các cuộc diễn tập đổ bộ mô phỏng chiến dịch tấn công hòn đảo.

Trung Quốc đại lục có khả năng "đóng cửa một phần" cảng cùng các tuyến đường biển quan trọng của Đài Loan và chặn hoạt động vận tải biển tới hòn đảo, đồng thời "triển khai tên lửa tầm xa ngăn lực lượng nước ngoài hỗ trợ", cơ quan phòng vệ Đài Loan nhận định.

Báo cáo của cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết Trung Quốc đại lục tiến hành "tâm lý chiến" và phát tán "tin giả" nhằm "làm tổn hại lòng tin của người dân" đối với giới chức hòn đảo.

Trung Quốc chưa bình luận về thông tin trên.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một tỉnh chờ thống nhất và tuyên bố sẽ dùng vũ lực nếu cần. Thủ tướng Lý Khắc Cường hồi đầu tháng 3 khẳng định Trung Quốc kiên quyết ngăn chặn "bất cứ hoạt động ly khai nào nhằm tìm cách cho Đài Loan độc lập".

Vị trí đảo Đài Loan (Trung Quôc). Đồ họa: Google.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đang giám sát tiến trình hiện đại hóa của lực lượng phòng vệ, bao gồm đề án đóng tàu ngầm, chương trình phát triển tên lửa tầm xa và nâng cấp năng lực tác chiến trên không. Tuy nhiên, phòng vệ Đài Loan bị đánh giá là "lép vế" trước quân đội Trung Quốc, khi lực lượng này biên chế tiêm kích tàng hình, tàu sân bay và các khí tài tiên tiến khác.

Vấn đề Đài Loan là nguyên nhân gây căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, được nêu ra trong hội đàm cấp cao giữ hai nước ngày 18/3. Mỹ là bên cung cấp vũ khí và hậu thuẫn chính cho Đài Loan. Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden trấn an giới chức đảo Đài Loan rằng cam kết của họ với hòn đảo là "vững chắc", đặc biệt sau khi Trung Quốc tăng cường hoạt động quân sự trong khu vực.

 

Nguồn tin: Nguyễn Tiến (Theo Reuters)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập51
  • Hôm nay10,270
  • Tháng hiện tại339,058
  • Tổng lượt truy cập32,322,781
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây