Tổng thống Mỹ : « Không để cho Trung Quốc thống lĩnh thế giới »

Chủ nhật - 28/03/2021 06:06
download (3)
download (3)

 

Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi vào Nhà Trắng, Washington DC, Hoa Kỳ, ngày 

Trong cuộc họp báo đầu tiên hôm 25/03/2021 tổng thống Joe Biden khẳng định Mỹ không để Trung Quốc « qua mặt » và « thống lĩnh thế giới ». Nga và Bắc Triều Tiên cũng trong tầm ngắm của chủ nhân Nhà Trắng. Về đối nội, ông Biden nhấn mạnh đến chiến dịch tiêm chủng chống Covid-19 và thông báo ý định tái tranh cử năm 2024.   

Khi được hỏi về Trung Quốc, tổng thống Biden mạnh mẽ tuyên bố sẽ làm tất cả để ngăn cản Bắc Kinh đạt được mục đích làm bá chủ thế giới. Hoa Kỳ đòi Trung Quốc « tôn trọng luật pháp quốc tế, cạnh tranh và giao thương một cách bình đẳng » với các quốc gia khác trên thế giới. Vẫn theo Joe Biden, Bắc Kinh có tham vọng « trở thành quốc gia thịnh vượng nhất, thế lực nhất trên toàn cầu » nhưng kịch bản đó sẽ « không xảy ra dưới nhiệm kỳ » của tổng thống Mỹ thứ 46. Lý do là « nước Mỹ sẽ tiếp tục lớn mạnh » và để đạt được mục đích đó Nhà Trắng tiếp tục đẩy mạnh đầu tư trong nhiều lĩnh vực. Tổng thống Biden cam kết nhắm tới mục tiêu dành đến 2 % tổng sản phẩm nội địa (GDP) của Hoa Kỳ cho lĩnh vực nghiên cứu và phát triển công nghệ mới, thay vì 0,7 % như hiện nay.

Về quan hệ Mỹ -Trung, lãnh đạo Nhà Trắng khẳng định lại ông không chọn giải pháp đối đầu với Trung Quốc nhưng nhìn nhận rằng hai cường quốc trên thế giới này sẽ lao vào một cuộc « cạnh tranh khốc liệt ». Cũng trong cuộc họp báo hôm 25/03/2021 tổng thống Hoa Kỳ đã nhắc lại Washington sẽ phối hợp chặt chẽ với các đồng minh để kềm tỏa Trung Quốc trước tham vọng thâu tóm Biển Đông, thôn tính Đài Loan, khai tử mô hình một quốc gia hai chế độ tại Hồng Kông và đàn áp cộng đồng thiểu số Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương.

Theo hãng tin Reuters, tổng thống Biden nhắc lại, ở cương vị phó tổng thống Hoa Kỳ dưới chính quyền Obama, ông đã nhiều lần tiếp xúc với ông Tập Cận Bình và về mặt cá nhân, ông xem lãnh đạo Trung Quốc là người « thông minh » nhưng « không mảy may tin vào mô hình dân chủ ». Tương tự như tổng thống Nga, Vladimir Putin ông Tập Cận Bình « không tin vào tương lai của các mô hình dân chủ mà chỉ đặt niềm tin vào các mô hình chế độ chuyên chế ».

Tổng thống Hoa Kỳ lần đầu tiên tiếp xúc với báo giới từ khi lên cầm quyền đúng vào lúc Bắc Triều Tiên bắn thử « tên lửa dẫn đường chiến thuật » mới. Ông Biden cảnh báo : trong trường hợp Bắc Triều Tiên chọn giải pháp leo thang, Hoa Kỳ sẽ « tham khảo ý kiến các đối tác và đồng minh và sẽ đáp trả tương xứng ». Trước mắt Washington « sẵn sàng nối lại kênh ngoại giao dưới một hình thức nào đó nhưng phải kèm theo một số điều kiện về tiến trình giải trừ hạt nhân Bắc Triều Tiên ». 

Mục tiêu 200 triệu liều vac-xin chống Covid-19

Tuy nhiên phần lớn buổi nói chuyện với báo giới của ông Biden hôm qua tập trung vào hai hồ sơ nóng bỏng đang được công luận Mỹ chờ đợi liên quan đến các làn sóng người nước ngoài nhập cư đang ồ ạt tràn vào Hoa Kỳ và nỗ lực chống dịch Covid-19.

Thông tín viên Eric de Salve tường thuật :

Joe Biden bắt đầu cuộc họp báo đầu tiên với ưu tiên tuyệt đối và cũng là thành công hiển nhiên rõ ràng nhất của ông : đó là chiến dịch tiêm chủng. Ngay khi trở thành thổng thống Mỹ thứ 46, ông đã đề ra mục tiêu phân phối 100 triệu liều vac-xin trong 100 ngày đầu nhiệm kỳ. Mục tiêu đó đã đạt được sau 58 ngày ông bước chân vào Nhà Trắng. Do vậy giờ đây Joe Biden nâng mục tiêu này lên gấp đôi. Ông nói « 200 triệu liều sẽ được phân phối trong 100 ngày đầu nhiệm kỳ của tôi ».

Tuy nhiên các phóng viên muốn được nghe tổng thống phát biểu về khủng hoảng người nhập cư. Kể từ khi ông Biden hủy sắc lệnh của người tiền nhiệm là Donald Trump, người nhập cư đã ồ ạt kéo đến biên giới giữa Hoa Kỳ và Mêhicô. Chủ yếu là trẻ vị thành niên. Các trung tâm tạm giữ người nhập cư bị quá tải. Tuần này hình ảnh trẻ em bị nhốt sau những tấm rèm sắt, ngủ trên những tấm nệm trải dưới đất, đăng tải trên các phương tiện truyền thông, đã làm mọi người nhớ lại những năm tháng dưới chính quyền Trump. Tổng thống Biden thận trọng giảm nhẹ vấn đề và từ chối sử dụng cụm từ khủng hoảng. Ông cho rằng « Chuyện này vẫn thường xảy ra hàng năm. Số người kéo đến vùng biên giới vẫn luôn luôn tăng đáng kể vào các tháng mùa đông ».

Về câu hỏi liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ lần tới, Joe Biden trả lời :  « Tôi có ý định lại ra tranh cử để được bầu lại. Đây chưa phải là thông báo tranh cử chính thức, mà mới là một ý định », ông nói rõ như vậy. Joe Biden sẽ 81 tuổi vào năm 2024.

Nguồn tin: Thanh Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập116
  • Hôm nay9,533
  • Tháng hiện tại425,576
  • Tổng lượt truy cập32,409,299
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây