Nhóm điều tra của WHO muốn xem những gì?

Thứ ba - 16/02/2021 09:54
unnamed (3)333
unnamed (3)333

Các chuyên gia đã yêu cầu được cung cấp dữ liệu gốc, chưa qua xử lý về 174 ca được xác định là nhiễm Covid-19 tại Vũ Hán hồi tháng 12/2019, giáo sư Dwyer nói với Reuters.
Chỉ có có một nửa các ca bệnh đầu tiên này là từng tiếp xúc với khu chợ hải sản ở Vũ Hán, nơi virus được phát hiện ra đầu tiên.
"Đó là lý do vì sao chúng tôi yêu cầu được tiếp cận thông tin đó," giáo sư Dwyer nói. "Vì sao việc cung cấp không được thực hiện thì tôi không thể bình luận gì được. Cho dù đó là do lý do chính trị hay do vấn đề thời gian, hoặc do khó khăn nào đó... nhưng cho dù có bất kỳ lý do nào khác chăng nữa khiến những dữ liệu này không có sẵn, thì tôi không biết đó là lý do gì, chỉ có thể phỏng đoán mà thôi."
Thea Kolsen Fischer, nhà nghiên cứu miễn dịch người Đan Mạch, cũng là thành viên trong nhóm các điều tra viên WHO, nói bà thấy việc điều tra là "mang tính địa chính trị cao".
"Mọi người đều biết đã có nhiều áp lực tới mức nào lên Trung Quốc để họ mở cửa cho cuộc điều tra, và đã có nhiều lời quy kết tới mức nào liên quan tới việc này," bà nói.
Giáo sư Dwyer nói rằng các hạn chế về dữ liệu sẽ được nêu trong bản phúc trình chính thức của nhóm các điều tra viên WHO, dự kiến sẽ được công bố vào đầu tuần tới.
Nhóm đã tới Trung Quốc từ đầu tháng Giêng và đã có bốn tuần ở đó, trong đó hai tuần đầu tiên là cách ly kiểm dịch trong khách sạn.
Phía Trung Quốc đến nay đã phản hồi những gì?
Bắc Kinh nói rằng họ rất minh bạch với các nhà điều tra WHO, những người đã có chuyến đi sau nhiều tháng đàm phán.
Các chuyên gia WHO đã bị giới chức Trung Quốc giám sát chặt chẽ.
Hoa Kỳ cáo buộc Trung Quốc đã giấu diếm về quy mô của trận bùng phát ban đầu, và chỉ trích các điều khoản, điều kiện liên quan tới chuyến đi này, theo đó hạn chế việc nhóm WHO được tự do đi lại và phỏng vấn các nhân chứng.
Các nhà điều tra nói với New York Times rằng những bất đồng, trong đó có cả vấn đề được tiếp cận hồ sơ bệnh án, đã căng thẳng tới mức đôi khi bùng nổ thành những cuộc to tiếng giữa hai bên.
Hồi tháng trước, bản phúc trình tạm thời từ WHO đã chỉ trích phản ứng ban đầu của Trung Quốc và nói rằng các biện pháp y tế công lẽ ra đã có thể được áp dụng một cách quyết liệt hơn.
Nhóm chuyên gia WHO cũng kêu gọi có thêm cuộc điều tra về khả năng lây nhiễm trên "chuỗi đông lạnh", thuật ngữ dùng để chỉ thuyết virus có thể lây lan qua việc vận chuyển và kinh doanh thực phẩm đông lạnh.
Tiến sĩ Peter Daszak, một thành viên của nhóm điều tra WHO, nói rằng việc điều tra về nguồn gốc virus gây Covid-19 nay có thể sẽ được chuyển sang vùng Đông Nam Á.
 

Nguồn tin: tru Vu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập120
  • Hôm nay16,595
  • Tháng hiện tại204,518
  • Tổng lượt truy cập32,671,043
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây