Cảnh sát Nga bắt giữ hơn 2.500 người biểu tình phản đối bỏ tù Navalny

Thứ hai - 25/01/2021 09:06
unnamed (2)
unnamed (2)

Cảnh sát bắt giữ một người đàn ông trong một cuộc tập hợp ủng hộ nhã lãnh đạo đối lập Alexei Navalny ở Moscow, Nga, ngày 23 tháng 1, 2021.

Cảnh sát câu lưu hơn 2.500 người và dùng vũ lực giải tán các cuộc tụ tập trên khắp nước Nga vào ngày thứ Bảy khi hàng chục ngàn người biểu tình phớt lờ cảnh báo của cảnh sát và giá rét để đòi thả Alexei Navalny, nhà lãnh đạo đối lập thường chỉ trích Điện Kremlin, Reuters đưa tin.

Ông Navalny trước đó đã kêu gọi những người ủng hộ ông biểu tình phản đối sau khi ông bị bắt vào cuối tuần trước khi ông trở về Nga từ Đức lần đầu tiên kể từ khi bị đầu độc bằng chất độc thần kinh bởi những người mà ông nói là điệp viên an ninh nhà nước vào tháng 8.

Nhà chức trách đã cảnh báo mọi người tránh xa các cuộc biểu tình ngày thứ Bảy, nói rằng họ có nguy cơ bị nhiễm COVID-19 cũng như bị truy tố và có thể ngồi tù vì tham gia một sự kiện không được cho phép. Nhưng người biểu tình bất chấp lệnh cấm và giá rét, có nơi nhiệt độ dưới -50 độ C, rầm rộ đổ ra đường.

Ở trung tâm Moscow, nơi các phóng viên của Reuters ước tính có ít nhất 40.000 người tụ tập trong một trong những cuộc biểu tình trái phép lớn nhất trong những năm qua, cảnh sát được nhìn thấy dùng vũ lực bắt giữ những người tham gia, tống họ vào những xe tải gần đó.

Nhà chức trách nói chỉ có khoảng 4.000 người xuất hiện.

Ivan Zhdanov, một đồng minh của ông Navalny, ước tính số người tham gia biểu tình ở thủ đô là 50.000, hãng truyền thông Proekt đưa tin.

Một số người biểu tình hô khẩu hiệu “Putin là tên trộm” và “Nhục nhã” và “Tư do cho Navalny!”

Tổ chức theo dõi biểu tình OVD-Info cho biết ít nhất 2.509 người, trong đó có 952 người ở Moscow và 374 người ở St Petersburg, đã bị câu lưu trong các cuộc biểu tình ở khoảng 100 thành thị.

Mỹ lên án điều mà họ mô tả là “những thủ đoạn khắc nghiệt” nhắm vào những người biểu tình và nhà báo và kêu gọi trả tự do “ngay lập tức và vô điều kiện” cho ông Navalny.

“Chúng tôi kêu gọi nhà chức trách Nga trả tự do cho tất cả những người bị câu lưu vì thi hành các quyền phổ quát của họ,” phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nói trong một phát biểu.

Ông Navalny, một luật sư 44 tuổi, hiện đang ở trong một nhà tù ở Moscow chờ kết cục của bốn vấn đề pháp lý mà ông mô tả là ngụy tạo. Ông cáo buộc Tổng thống Vladimir Putin đã ra lệnh tìm cách sát hại ông. Ông Putin bác bỏ điều đó, cáo buộc ông Navalny dự phần trong một chiến dịch với những chiêu trò bẩn thỉu do Mỹ hậu thuẫn nhằm làm mất uy tín của ông.

Nguồn tin: tru Vu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập50
  • Hôm nay10,270
  • Tháng hiện tại338,490
  • Tổng lượt truy cập32,322,213
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây