Trump để lại thư cho Biden

Thứ bảy - 23/01/2021 09:23
unnamed
unnamed

Donald Trump để lại thư cho người kế nhiệm Joe Biden trước khi rời Nhà Trắng, tiếp nối truyền thống của các tổng thống tiền nhiệm.
Phát ngôn viên Nhà Trắng Judd Deere ngày 20/1 xác nhận với AFP rằng Trump đã để lại thư cho Biden. Hiện chưa rõ nội dung bức thư. Hành động này gây chú ý vì Trump đã từ chối chấp nhận thất bại của mình trong hơn hai tháng và không bao giờ chúc mừng chiến thắng của Joe Biden.

Vợ chồng Trump nói chuyện với phóng viên trước khi lên trực thăng đến căn cứ Andrews ngày 20/1. Ảnh: AFP.
Một nguồn tin giấu tên của CNN cũng nói rằng Melania đã để lại "lời chào mừng ngắn gọn" cho Jill Biden. Không rõ nội dung thư và nó được để ở đâu.
Trong bài phát biểu chia tay tại căn cứ Andrews, Trump không nhắc tên Biden nhưng gửi lời chúc cho "chính quyền mới". "Tôi sẽ luôn chiến đấu vì các bạn. Tôi sẽ theo dõi, sẽ lắng nghe và tôi sẽ nói với các bạn rằng tương lai của đất nước này chưa bao giờ tốt đẹp hơn. Xin chúc chính quyền mới gặp nhiều may mắn và thành công. Tôi nghĩ họ sẽ thành công rực rỡ. Họ có nền tảng để làm những điều thực sự ngoạn mục", ông phát biểu.
Các tổng thống Mỹ có truyền thống để lại thư khích lệ người kế nhiệm, thường tại Phòng Bầu dục, kể cả trong trường hợp họ có bất hòa. Cựu tổng thống George H.W. Bush năm 1993 viết thư cho Bill Clinton, người đánh bại ông Bush trong cuộc đua năm 1992. Dù thua cuộc, ông Bush vẫn gửi lời chúc người kế nhiệm thành công và gửi lời khuyên về cách đối phó với những người chỉ trích.
"Sẽ có những lúc rất khó khăn và thậm chí còn gian nan hơn khi xuất hiện những lời chỉ trích anh có thể nghĩ là không công bằng. Tôi cũng không thật sự giỏi đương đầu với chỉ trích để có thể cho anh lời khuyên, nhưng tôi muốn nhắn nhủ rằng anh đừng để những người chỉ trích làm anh nản lòng hoặc khiến anh phải từ bỏ các kế hoạch đã định", ông viết.
Trump và Obama cũng có mối quan hệ "cơm chẳng lành canh chẳng ngọt" trong mùa bầu cử năm 2016. Tuy nhiên, Obama vẫn để lại trong ngăn kéo của bàn Kiên định tại Phòng Bầu dục bức thư cho Trump với nội dung nhấn mạnh trách nhiệm to lớn của tổng thống Mỹ trong nước và trên trường quốc tế.
"Vai trò lãnh đạo của Mỹ trên trường quốc tế thực sự là điều không thể thiếu. Thông qua hành động và làm gương, chúng ta phải duy trì trật tự quốc tế đã được phát triển đều đặn kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc - yếu tố quyết định sự thịnh vượng và an toàn của chúng ta", Obama viết.
Lễ nhậm chức của Joe Biden sẽ bắt đầu vào khoảng 11h30 (23h30 giờ Hà Nội) ngày 20/1. Khoảng 1.000 người tham dự buổi lễ, đa phần là nghị sĩ quốc hội và khách mời của họ. Sự kiện sẽ được Ủy ban Nhậm chức Tổng thống phát trực tuyến, công chúng Mỹ được khuyến cáo ở nhà, không tới Washington chứng kiến sự kiện do lo ngại về Covid-19 và vấn đề an ninh. Donald Trump không dự lễ nhậm chức của người kế nhiệm và đã rời Washington để đến Florida.

 

Nguồn tin: Phương Vũ (Theo AFP/CNN)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập44
  • Hôm nay14,290
  • Tháng hiện tại432,310
  • Tổng lượt truy cập32,416,033
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây