Trung Quốc sẽ truy tố 12 người bị bắt khi dùng tàu đào thoát khỏi Hong Kong

Thứ ba - 01/12/2020 00:08
unnamed (2)
unnamed (2)
Chính quyền Trung Quốc hôm 27/11 cho biết sắp truy tố 12 người Hong Kong về tội danh vi phạm biên giới sau khi nhóm người này bị bắt giữ ở Trung Quốc cách đây hơn ba tháng trong lúc đang tìm cách trốn khỏi Hong Kong bằng xuồng cao tốc.
12 người, tất cả đều đối mặt với các cáo buộc liên quan đến các cuộc biểu tình chống chính ởuyền ở Hong Kong, đã bị giam giữ trong các điều kiện hầu như hoàn toàn cô lập, không tiếp xúc với bên ngoài, trong một nhà tù ở Hoa lục kể từ khi họ bị bắt giữ trên biển, trong khi đang tìm cách chạy sang Đài Loan, hòn đảo theo thể chế dân chủ.
Thân nhân của một trong những người bị giam giữ nói với Reuters hôm thứ Sáu 27/11 rằng bà nghi ngờ tính công bằng của quy trình pháp lý đối với 12 người.
Họ bị truy tố về tội danh vượt biên trái phép và tổ chức vượt biên bất hợp pháp, có thể bị kết án tù lên đến bảy năm, chính quyền đại lục cho biết.
Nhóm 12 người gồm 11 người đàn ông và một phụ nữ, đã bị lực lượng tuần duyên Trung Quốc bắt vào ngày 23/8. Người nhỏ nhất trong nhóm là 16 tuổi.
Trong một tuyên bố chung, gia đình của 7 người bị giam giữ cho biết trong tháng này rằng luật sư của họ, chọn từ danh sách do chính quyền Trung Quốc cung cấp, đã chuyển những bức thư có nội dung tương tự như nhau, miêu tả điều kiện trong tù là tốt và kêu gọi gia đình cũng như hàng xóm của họ ở nhà đừng lo lắng.
Các gia đình bày tỏ nghi ngờ về những lời ca tụng trong thư nói rằng họ đã được đối xử tốt như thế nào trong tù.
Beatrice Li, em gái của Andy Li, một trong những người bị giam giữ, nói với Reuters hôm thứ Sáu: "Đây không phải là một quy trình pháp lý công bằng".
Cha của Cheng Tsz-ho, một trong 7 người bị bắt, nói: “Phiên xét xử càng nhanh, chúng ta càng có thể biết họ sẽ bị giam trong bao lâu… Tôi hy vọng có thể sẽ có một phiên tòa xét xử công bằng và phù hợp với công lý”.
Trường hợp của 7 người có ý định đào thoát đã thu hút rất nhiều sự quan tâm ở Hong Kong, thuộc địa cũ của Anh, như một trường hợp hiếm hoi khi chính quyền Trung Quốc bắt giữ những người tìm cách đào thoát khỏi Hong Kong vào thời điểm khi mà lo sợ đang tăng về triển vọng đối với mức độ tự trị của đặc khu này.
Tất cả 12 người đã đối mặt với các cáo buộc ở Hong Kong liên quan đến phong trào biểu tình chống chính phủ, kể cả bạo loạn và vi phạm luật an ninh quốc gia gây tranh cãi mà Trung Quốc áp đặt lên Hong Kong hồi tháng 6 năm nay.
Chính quyền đã bác, không cho gia đình và luật sư thăm gặp 12 người, và nhấn mạnh họ đã được đại diện bởi các luật sư do nhà nước chỉ định.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập112
  • Hôm nay7,757
  • Tháng hiện tại340,368
  • Tổng lượt truy cập32,324,091
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây