Obama chỉ trích cử tri gốc Latinh bầu cho Trump

Thứ bảy - 28/11/2020 08:57
Obama chỉ trích cử tri gốc Latinh bầu cho Trump
 

Obama cho rằng cử tri gốc Latinh bỏ phiếu cho Trump coi trọng các vấn đề xã hội, phớt lờ luận điệu quá khích và chính sách nhập cư của ông.

"Những người chúng ta sống ở thủ đô Washington, thành phố New York hay Los Angeles đôi khi không biết rõ đất nước này rộng lớn thế nào và nhiều người không chấp nhận những chính sách mà cư dân các đô thị lớn hơn xem là đương nhiên", cựu tổng thống Mỹ Barack Obama trả lời phỏng vấn hôm 25/11.

Ông lấy những người gốc Latinh bỏ phiếu cho Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử vừa qua làm ví dụ. "Mọi người ngạc nhiên vì rất nhiều người gốc Latinh bầu cho Trump, nhưng thực tế là trong cộng đồng gốc Latinh có rất nhiều tín đồ đạo Tin lành", Obama nói.

Theo ông, với những người này, việc Trump phát ngôn phân biệt chủng tộc về người Mexico, hoặc giam người nhập cư không giấy tờ vào những chiếc lồng "không quan trọng bằng việc ông ấy ủng hộ quan điểm của họ về hôn nhân đồng tính hay chống phá thai".

Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama vận động tranh cử cho Biden tại bang Georgia hôm 2/11. Ảnh: Reuters.

Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama vận động tranh cử cho Biden tại bang Georgia hôm 2/11. Ảnh: Reuters.

Obama nói tiếp rằng các chính trị gia đảng Cộng hòa hiện nay "coi điều này như thể đàn ông Mỹ da trắng là nạn nhân, là những người bị công kích". "Điều đó rõ ràng không phù hợp với lịch sử, dữ liệu và nền kinh tế Mỹ", ông nói. "Nhưng đó là niềm tin có thật, được truyền bá trong nội bộ đảng Cộng hòa".

Giancarlo Sopo, giám đốc phản ứng nhanh của chiến dịch Trump về truyền thông đối với cử tri gốc Latinh, phản bác tuyên bố của Obama.

"Quảng cáo và truyền thông cho người gốc Latinh của chúng tôi chủ yếu tập trung vào các vấn đề kinh tế, an toàn công cộng và châu Mỹ Latinh", Sopo cho hay. "Chúng tôi chưa bao giờ chạy một quảng cáo nào thậm chí đề cập đến hôn nhân đồng tính và trong khi những người đại diện của chúng tôi đã đề cập đến vấn đề phá thai trên các phương tiện truyền thông, quảng cáo duy nhất của chúng tôi về chủ đề này chỉ giới hạn ở một đài phát thanh khiêm tốn ở New Mexico".

Bình luận của Obama bị thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Jossh Hawley xem là "trịch thượng".

"À vâng, những tín đồ Tin lành. Vậy ngược lại quá khứ nhé. Bám vào súng và tôn giáo của họ, có phải ông từng nói thế không", Hawley đăng Twitter, đề cập bình luận bị coi là gây chia rẽ của Obama năm 2008 về những cử tri thuộc tầng lớp lao động "bám vào" súng ống và tôn giáo. "Barack Obama vẫn là người theo chủ nghĩa tự do doanh nghiệp trịch thượng nhất ở Mỹ".

Tổng thống đắc cử Joe Biden đã để mất bang Florida vào tay Trump, người có màn thể hiện tốt trước cử tri gốc Latinh ở hạt Miami-Dade. Trump cũng thể hiện rất tốt trước cử tri gốc Latinh ở Thung lũng Rio Grande của Texas.

Biden giành được sự ủng hộ của cử tri gốc Latinh ở Arizona, Nevada và Pennsylvania. Tuy nhiên, thực tế cho thấy cử tri gốc Latinh ủng hộ Trump đã tăng từ 28% năm 2016 lên 32% trong năm nay.

Sự ủng hộ của cử tri gốc Latinh dành cho đảng Cộng hòa không phải một hiện tượng mới. Cố thượng nghị sĩ John McCain nhận được 42% phiếu bầu của người gốc Latinh trong cuộc tranh cử tổng thống năm 2008.

Về vấn đề nhập cư, 83% người gốc Latinh nói rằng điều rất quan trọng đối với Mỹ là tìm ra cách để hầu hết người nhập cư ở lại đất nước một cách hợp pháp. 76% gọi việc cải thiện an ninh biên giới là rất quan trọng hoặc phần nào quan trọng, và 2/3 cho biết việc tăng cường an ninh ở biên giới Mỹ - Mexico đặc biệt quan trọng hoặc phần nào quan trọng, theo khảo sát của Pew.

Daniel Garza, người điều hành Sáng kiến Libre, một tổ chức tiếp cận cộng đồng cử tri Cộng hòa gốc Latinh, cho rằng ở Texas, đảng Cộng hòa đã thuyết phục được người gốc Latinh bằng thông điệp kinh tế của họ.

"Tôi nghĩ người Latinh hiểu Trump đôi khi có thể thô lỗ và cục cằn, nhưng sau đó họ xem xét các chính sách của ông như ủng hộ tăng trưởng và doanh nghiệp. Đây là những chính sách mà người Latinh có thể chấp nhận", Garza nói.

Trump nhiều lần chế nhạo các nghị sĩ Dân chủ công kích ông về các trung tâm giữ người nhập cư trái phép, vì các cơ sở này được xây dựng vào năm 2014, dưới thời chính quyền Obama.

 

 
Trả lờiTrả lời tất cảChuyển tiếp
 

Nguồn tin: Huyền Lê (Theo NY Post)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập85
  • Hôm nay11,541
  • Tháng hiện tại211,104
  • Tổng lượt truy cập32,677,629
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây