Sài Gòn cần nhiều máy thở chức năng cao

Thứ bảy - 04/09/2021 23:30
unnamed (4)
unnamed (4)

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – “Thành phố rất cần máy thở chức năng cao. Nếu nói đủ, thì không biết bao nhiêu mới đủ. Có thêm máy, sẽ cứu thêm được nhiều mạng người, giảm số ca tử vong. Hy vọng sẽ có thêm nhiều tổ chức, cá nhân hỗ trợ, chung tay cùng thành phố chống dịch.”

 

Đó là nhận định của Tiến Sĩ Bác Sĩ Nguyễn Tri Thức, giám đốc bệnh viện Chợ Rẫy kiêm giám đốc điều hành Trung Tâm Hồi Sức COVID-19 cơ sở 2 ở Sài Gòn.


Một bệnh nhân có diễn biến nặng đang được điều trị tại bệnh viện Dã Chiến ở Sài Gòn. (Hình: Duy Hiệu/Zing)

Nói với báo Tiền Phong chiều 1 Tháng Chín, ông Thức cho biết do hiện tại số bệnh nhân nhiễm COVID-19 (F0) ở Sài Gòn chưa giảm, nên ước tính đến cuối Tháng Mười, đầu Tháng Mười Một, số ca bệnh nặng mới bắt đầu giảm, và khi đó các Trung Tâm Hồi Sức COVID-19 mới đỡ được phần nào.

Đánh giá tình hình dịch bệnh hiện tại ở thành phố, ông Thức dẫn chứng hôm 1 Tháng Chín, Trung Tâm Kiểm Soát Bệnh Tật ở Sài Gòn (HCDC), ghi nhận hơn 91,000 F0 theo dõi tại nhà, gần 21,000 ca ở các cơ sở cách ly tập trung quận huyện, hơn 40,000 người điều trị tại các bệnh viện.

Theo HCDC, trong số F0 đang theo dõi điều trị, hơn 64,700 người cách ly tại nhà ngay từ đầu khi xét nghiệm dương tính; hơn 26,700 người sau xuất viện về tiếp tục theo dõi tại nhà. Vào cuối tuần trước, số F0 cách ly tại nhà ngay từ đầu ở thành phố hơn 22,000 người. Như vậy trong tuần này, số F0 tại nhà cách ly từ đầu đã tăng gấp ba.

Ngoài ra trong một tháng trở lại đây, số ca nhiễm bệnh chuyển nặng chưa có dấu hiệu giảm. Để giảm số ca tử vong, dự kiến cũng phải đến hết Tháng Mười.

Nói về khả năng nới lỏng “giãn cách xã hội” (phong tỏa) theo dự định của Ủy Ban Nhân Dân thành phố trong vài tuần tới, ông Thức cho rằng điều kiện tiên quyết là phải “phủ” vaccine.

“Đến thời điểm này, nếu chưa chích vaccine mà bệnh trở nặng, sẽ rất nguy hiểm, nhất là đối với những người béo phì, tiểu đường và suy thận. Do đó, nếu chưa ‘phủ’ đầy đủ vaccine thì vẫn cần phải giãn cách,” ông Thức nhận định.


Nhân viên y tế kiểm tra sức khỏe cho một gia đình F0 tại xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn. (Hình: Chí Hùng/Zing)

Ông Thức giải thích thêm, đối với những người chích đủ hai mũi vaccine, đa số khi nhiễm SARS-CoV-2 sẽ hạn chế nguy cơ diễn biến nặng và tùy theo cơ địa mỗi người. Chích đủ hai mũi vaccine, tỷ lệ bảo vệ sẽ đạt được khoảng 90%, trong khi chích một mũi thì đạt khoảng 50% đến 60% bảo vệ.

Đáng lưu ý là người chích đủ hai mũi vaccine, đa số khi bị nhiễm sẽ không có triệu chứng gì. Bản thân họ không biết mình bị nhiễm, nên nếu nới lỏng giãn cách sẽ dễ dẫn đến việc những người này đi đây đó, tiếp xúc với nhiều người, dễ lây cho người chưa chích vaccine. (Tr.N) [qd]

Nguồn tin: tru Vu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập47
  • Hôm nay12,195
  • Tháng hiện tại428,238
  • Tổng lượt truy cập32,411,961
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây