Bộ Tài chính Việt Nam hoàn thiện quy định vận động từ thiện

Thứ tư - 08/09/2021 09:27
unnamed (4)
unnamed (4)

Ảnh minh họa: Một người dân nhận gạo miễn phí ở nhà thờ St. Joseph ở Hà Nội trước đây.

AFP PHOTO

Bộ Tài chính hôm 6/9 ra thông báo cho biết đang hoàn thiện hồ sơ xây dựng Nghị định mới về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp từ thiện. Truyền thông nhà nước loan tin vừa nói trong cùng ngày.

Theo Bộ này, đây là vấn đề được dư luận rất quan tâm trong thời điểm có nhiều ồn ào liên quan đến việc kêu gọi từ thiện của giới nghệ sĩ nhằm hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn do thiên tai, các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, phòng chống dịch COVID-19...

Cụ thể, Bộ Tài chính cho rằng, các quy định quản lý về tiếp nhận từ thiện vẫn còn khoảng trống, trong khi một số nghệ sĩ kêu gọi từ thiện hàng trăm tỉ đồng bằng tài khoản cá nhân, khiến dư luận vẫn băn khoăn về tính minh bạch khi giải ngân số tiền lớn này.

Trước đó, vấn đề này được quan tâm khi xảy ra lũ lụt tại miền Trung vào năm 2020, ca sĩ Thuỷ Tiên đã đứng ra vận động được hàng trăm tỉ đồng để hỗ trợ người dân vùng bị thiên tai, lũ lụt. Ngoài những ý kiến ủng hộ ca sĩ Thuỷ Tiên, cũng có ý kiến cho rằng với số tiền kêu gọi lớn như vậy sẽ khó kiểm soát trong quá trình trao từ thiện...

Vào tháng 5 năm 2021, nghệ sĩ Hoài Linh cũng thừa nhận chậm giải ngân số tiền hơn 14 tỉ đồng mà vào năm 2020 đã kêu gọi để hỗ trợ người dân miền Trung. Sau một số ‘lùm xùm’ trên mạng, nghệ sĩ Hoài Linh cùng ê-kíp của mình đã giải ngân ‘cấp tốc’ số tiền này.

Cũng trong ngày 6/9, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an khi trả lời báo chí cho biết, công an sẽ điều tra nếu có dấu hiệu của việc chiếm đoạt tài sản là tiền, hàng từ hoạt động quyên góp từ thiện. Theo ông Xô, đây là tội danh ‘Lừa đảo chiếm đoạt tài sản’ hoặc ‘Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản’.

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, minh bạch số tiền quyên góp không khó, chỉ cần công khai nhận bao nhiêu, chi bao nhiêu là được... Ông Xô cho biết rất mong những người đứng ra kêu gọi từ thiện cố gắng minh bạch.

Nguồn tin: tru Vu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập134
  • Hôm nay13,967
  • Tháng hiện tại444,300
  • Tổng lượt truy cập32,428,023
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây