TP.HCM: Gần 3.500 doanh nghiệp ký thư kêu cứu vì ảnh hưởng COVID-19

Thứ bảy - 04/09/2021 23:42
unnamed (7)
unnamed (7)

Một con đường ít nhộn nhịp ở Thành phố Hồ Chí Minh hôm 20/8/2021 vì ảnh hưởng phong tỏa COVID-19

Tính đến ngày 3/9/2021, đã có gần 3.500 doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Thành phố Hồ Chí Minh ký vào thư trực tuyến "kêu cứu" gửi đến Chính phủ vì ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Truyền thông Nhà nước loan tin vào cùng ngày và cho biết đó là kết quả chỉ sau một tuần phát động phong trào ký thư trực tuyến của các doanh nghiệp nhằm kêu gọi Chính phủ sớm ban hành các quyết định cứu doanh nghiệp.

Các kiến nghị của các doanh nghiệp được chia làm ba hạng mục: người lao động, chính sách thuế - chi phí và tài chính - ngân hàng.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ đề nghị Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp trong vòng 24 tháng với nguồn vay từ quỹ Bảo hiểm Xã hội hiện có hoặc các nguồn do Chính phủ kiểm soát.

Các doanh nghiệp cũng đề nghị hỗ trợ gói ưu đãi lãi suất tối thiểu 4% từ ngày 1/8/2021 đến 12 tháng sau khi công bố hết dịch.

Thư kêu cứu cũng đề nghị Chính phủ khoanh nợ và giãn nợ gồm cả nợ gốc và lãi đối với các doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động hoặc gặp khó khăn, không có khả năng thanh toán vì COVID-19.

Trong tám tháng đầu năm 2021, TP.HCM đã có hơn 24 ngàn doanh nghiệp dừng kinh doanh (chiếm 28% cả nước, tăng 6,6% cùng kỳ năm 2020).

Thống kê từ Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp mới cho thấy trong tháng 8 năm 2021, chỉ có 5.761 doanh nghiệp mới đăng ký với số vốn gần 68 tỷ đồng. Đây là số liệu đăng ký thành lập và vốn đăng ký thành lập thấp nhất trong vòng năm năm trở lại đây.

Cục Quản lý đăng ký kinh doanh nhận định tình hình dịch COVID-19 phức tạp là nguyên nhân chính.

 

 

 

TPHCM đề xuất chiến lược sống chung với vi-rút COVID-19, mở cửa trở lại từ ngày 15/9

2021-09-03


TPHCM đề xuất chiến lược sống chung với vi-rút COVID-19, mở cửa trở lại từ ngày 15/9

Hình minh họa.
 AFP

Thành phố Hồ Chí Minh để xuất chuyển từ chiến lược ‘khống chế tuyệt đối’ sang sống chung với vi-rút và mở cửa kinh tế trở lại từ ngày 15 tháng 9 sau nhiều tuần phong toả. 

Hãng thông tấn Reuters đưa tin hôm 3 tháng 8, dẫn nguồn đề xuất dự thảo của chính quyền địa phương. Theo kế hoạch chưa được phê duyệt, trung tâm kinh tế của Việt Nam với chín triệu người đang nhắm đến mục tiêu nối lại các hoạt động kinh tế theo từng giai đoạn, và tiêm phòng cho hơn 70% dân số đến cuối năm nay.

Dự thảo đề xuất TPHCM chuyển qua chiến lược ‘sống với vi-rút, tập trung vào việc phục hồi nền kinh tế, đồng thời duy trì các quy trình nghiêm ngặt về sức khỏe. Doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch sẽ được cấp các khoản vay lãi suất thấp và cắt giảm thuế.

Chính quyền trung ương vào tháng trước đã điều quân đội Thành phố Hồ Chí Minh để hỗ trợ công tác kiểm soát dịch, thực hiện lệnh phong tỏa, cấm người dân rời khỏi nhà. 

Tính cho đến lúc này, chưa đầy 3% dân số khoảng 98 triệu người Việt Nam đã được tiêm chủng đầy đủ hai mũi vắc-xin. Việt Nam đặt mục tiêu tiêm chủng đầy đủ cho khoảng 70% dân số trong năm nay. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính hôm thứ tư cảnh báo rằng Việt Nam có thể phải đối mặt với một trận chiến kéo dài và không thể dựa vào việc đóng cửa và cách ly vô thời hạn. Người đứng đầu Chính phủ cũng thừa nhận khả năng Việt Nam sẽ phải sống chung với COVID-19.


 

Nguồn tin: tru Vu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập30
  • Hôm nay11,822
  • Tháng hiện tại247,469
  • Tổng lượt truy cập32,713,994
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây