Chó có thể nhận biết người lừa dối

Chủ nhật - 08/03/2015 03:00

Chó có thể nhận biết người lừa dối

Nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật Bản chỉ ra rằng loài chó có thể phát hiện liệu con người có lừa dối chúng hay không.
puppy-with-puzzle-1803-1424831859.jpg

Ngoài khả năng nhận hiệu lệnh của con người thông qua giọng nói, cách chỉ tay, hay biểu hiện của khuôn mặt, loài chó còn có thể phát hiện người đang nói dối. Ảnh minh họa: MNN

Trong nghiên cứu, các chuyên gia thử nghiệm với 34 con chó. Chúng được tiếp xúc với một người và hai hộp đồ, một hộp đựng thức ăn và một hộp rỗng.

Trong giai đoạn đầu, người thực hiện thí nghiệm chỉ tay vào hộp đồ có thức ăn. Bước tiếp theo, người này cho con chó thấy cả hai hộp và chỉ vào hộp rỗng. Ở giai đoạn ba, anh chỉ tay một lần nữa vào hộp có thức ăn đã giới thiệu trong giai đoạn một. Kết quả cho thấy, những con chó ít có xu hướng làm theo lệnh của người thí nghiệm trong giai đoạn ba hơn là trong giai đoạn một.

Theo các nhà khoa học, điều này chỉ ra rằng con chó tỏ ra nghi ngờ chỉ dẫn của người thực hiện và có thể nhận biết ai đang lừa chúng.

"Loài chó sở hữu chỉ số thông minh xã hội cao hơn chúng ta nghĩ. Và chỉ số này tiến hoá một cách chọn lọc trong quá trình chúng sống cùng con người", Huffington Post hôm 23/2 dẫn lời giáo sư Akiko Takaoka thuộc Đại học Kyoto cho hay.

Các nghiên cứu trước đây từng nhận định loài chó có thể nhận biết hiệu lệnh bằng chỉ tay, hay phân biệt cảm xúc trên mặt người.

Thanh Long

 

Chó đợi chủ suốt 2 năm ở viện

 
 

Con chó Masha vẫn trung thành chờ đợi ở bệnh viện, hai năm sau khi người chủ đã qua đời.

Chủ nuôi của Masha là một người đàn ông đã lớn tuổi, sống ở làng Dvurechie, vùng Siberia, Nga, và nhập viện hai năm trước vì bệnh nặng. Trong thời gian đó, Masha là vị khách duy nhất của ông, nhưng cũng không quên nhiệm vụ bảo vệ nhà cho chủ trước khi quay lại bệnh viện mỗi sáng. Kể cả khi người đàn ông này qua đời cách đây một năm, Masha vẫn chờ đợi ở bệnh viện.

Tại bệnh viện Novosibirsk số 1 ở khu vực, các bác sĩ và bệnh nhân đều biết đến Masha, thường cho nó ăn và chuẩn bị chỗ ngủ vào buổi tối.

"Bạn có thể nhìn vào đôi mắt của nó và thấy nó buồn như thế nào. Đây không phải đôi mắt sáng thông thường khi một con chó cảm thấy hạnh phúc. Điều này cũng giống như biểu hiện của con người vậy", bác sĩ Vladimir Bespalov nói. Theo Bespalov, không có loại thuốc đặc biệt nào có thể giúp Masha, và mọi người chỉ có thể hy vọng nó sớm có chủ mới.

Nhiều người cho rằng Masha vẫn ở bệnh viện vì nó không còn nơi nào để đi, hoặc cũng có thể bởi nó tin rằng chủ nuôi vẫn đang ở đây. Một y tá có tên Alla Vorontsova cho biết con chó vẫn chờ đợi chủ của nó. Một gia đình từng đưa Masha về nuôi, nhưng con con chó đã bỏ trốn và quay lại bệnh viện. Nó được đưa đi tối thứ 6, nhưng đã trở lại lúc ba giờ sáng hôm sau.

Câu chuyện của Masha gợi nhắc đến hình ảnh chó Hachiko, người bạn thân thiết của giáo sư người Nhật Hidesaburo Ueno. Hachiko vẫn chờ ở nhà ga mỗi ngày trong suốt 10 năm, dù ông Hidesaburo đã qua đời tại nơi làm việc và vĩnh viễn không trở về nhà.

Con chó Greyfriars Bobby, được nuôi ở thủ đô Edinburgh, Scotland, cũng từng ngồi bên mộ chủ suốt 14 năm.

Linh Anh (Theo Siberian Times)

Tác giả bài viết: Thanh Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập75
  • Hôm nay22,746
  • Tháng hiện tại322,897
  • Tổng lượt truy cập32,789,422
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây