Ước mơ khám phá vũ trụ của con người

Thứ bảy - 27/01/2018 04:55

Ước mơ khám phá vũ trụ của con người

Trong một cuốn sách của Trang Tử, có câu chuyện kể về cuộc đối thoại giữa Bắc Hải Long Vương và thần sông Hoàng Hà. Vị thần sông khăng khăng cho rằng chẳng gì có thể sánh được với con sông mà mình đang cai quản cho tới khi ngài tận mắt thấy được sự bao la của biển cả. Lúc ấy, Bắc Hải Long Vương đã phải thốt lên rằng:

Trong một cuốn sách của Trang Tử, có câu chuyện kể về cuộc đối thoại giữa Bắc Hải Long Vương và thần sông Hoàng Hà. Vị thần sông khăng khăng cho rằng chẳng gì có thể sánh được với con sông mà mình đang cai quản cho tới khi ngài tận mắt thấy được sự bao la của biển cả. Lúc ấy, Bắc Hải Long Vương đã phải thốt lên rằng:

“Quả thật, không thể cùng con ếch ngồi đáy giếng mà luận bàn về biển cả; không thể cùng côn trùng mùa hè mà bàn luận về băng tuyết mùa đông; cũng không thể cùng anh học trò chốn thôn quê hẻo lánh mà bàn luận về đạo lý cho được”.

Ngày nay, những người theo thuyết vô Thần cho rằng khoa học là chân lý tối cao mà phản đối tín ngưỡng về Thần Phật. Nhưng phải chăng chính quan điểm “vô Thần luận” ấy mới là cái bọc đang phong bế chúng ta khỏi chính lý của vũ trụ này? Và nếu nhìn lại, những nhà khoa học tiên phong, những danh nhân được coi là “cha đẻ của khoa học hiện đại” lại là những người sinh ra trong tín ngưỡng và tuyệt đối tin vào Thần.

Các khoa học gia vĩ đại như: Isaac Newton, Albert Einstein, Nicolaus Copernicus, Galileo Galilei, v.v… đều thừa nhận họ là những tín đồ tôn giáo, cho rằng thế giới này là kiệt tác của Thần và đang chờ đợi được khoa học phát hiện và chứng thực…

Einstein từng nói: “…vào mấy nghìn năm trước, chúng ta chưa thể chứng minh sự tồn tại của hạt nhân nguyên tử, nếu như tùy tiện kết luận rằng hạt nhân nguyên tử không tồn tại, chẳng phải chúng ta đã phạm sai lầm to lớn hay sao?”.

Sau đó Einstein khẳng định rằng ông tin vào Thần: “Vì vậy, khoa học hôm nay không thể chứng minh được sự tồn tại của Thần, là bởi khoa học vẫn còn chưa phát triển đến trình độ đó, chứ không phải là Thần không tồn tại”.

Einstein: “… khoa học không chứng minh được sự tồn tại của Thần, là bởi khoa học chưa phát triển đến trình độ đó, chứ không phải là Thần không tồn tại”. (Ảnh: khoahoc.tv)

Còn Newton, người được coi là “cha đẻ của vật lý học cận đại”, lại là người có niềm tin mạnh mẽ vào Chúa Trời.

Newton trước sau tin chắc rằng: “Thượng Đế mới chính là chủ nhân thật sự sáng tạo nên hệ Mặt trời vô cùng tinh xảo này”.

Ông đã dành gần 50 năm cuối đời để nghiên cứu Kinh Thánh và đã để lại cho hậu thế cuốn bản thảo đồ sộ “Mật mã Kinh Thánh” – công trình mà đối với ông là quan trọng hơn cả phát hiện về lực vạn vật hấp dẫn. Ông bày tỏ:

“Từ trật tự kỳ diệu của các thiên hệ, chúng ta không thể không thừa nhận rằng chúng được tạo nên bởi những sinh mệnh cao cấp toàn trí toàn năng. Vạn sự vạn vật dù là vô cơ hay hữu cơ trong vũ trụ đều là từ trí huệ toàn năng của những vị Thần tạo nên. Người bao quát hết thảy, đại trí đại huệ; Người hiện hữu trong đại thiên thế giới sắp xếp có trật tự, bao la vô tận, tất cả đều theo chỉ ý của Người mà sáng tạo vạn vật, vận hành vạn vật, rồi đem sinh mệnh, hơi thở, vạn vật cấp cho con người; cuộc sống, động tác, tồn lưu của chúng ta, đều thuộc về Người. Vạn vật trong vũ trụ, tất nhiên là có một vị Thần toàn năng đang điều khiển và khống chế hết thảy. Dùng kính viễn vọng để tìm đến tận cùng, tôi đã nhìn thấy dấu vết của Thần”.

newton
Newton: “Dùng kính viễn vọng để tìm đến tận cùng, tôi đã nhìn thấy dấu vết của Thần” (Ảnh: Youtube)

Thực tiễn cũng chứng minh rằng, khoa học không phải là chiếc gậy vạn năng. Cùng với những thành tựu công nghệ, khoa học còn gây ra nhiều nguy cơ đe dọa đến cuộc sống của con người. Như vậy, khoa học chỉ là một biện pháp để tìm đến chân lý chứ không phải toàn bộ chân lý.

Giống như con kiến cần ra khỏi chiếc khung gỗ chật hẹp, con ếch phải vượt khỏi cái giếng đã giới hạn nó, thì con người cũng cần bứt phá khỏi những kiến giải cố hữu trong khoa học, mới có thể đến gần hơn chân lý của vũ trụ này…

 


 

 

Tác giả bài viết: Hồng Liên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập137
  • Hôm nay15,484
  • Tháng hiện tại445,817
  • Tổng lượt truy cập32,429,540
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây