Đức giành quyền kiểm soát 3 nhà máy lọc dầu do Nga làm chủ

Thứ bảy - 17/09/2022 08:56
unnamed
unnamed
BERLIN, Đức (NV) – Các giới chức chính phủ Đức hôm Thứ Sáu, 16 Tháng Chín, cho hay quốc gia này giành quyền kiểm soát ba nhà máy lọc dầu do Nga làm chủ để bảo đảm an ninh năng lượng trước khi biện pháp cấm nhập cảng dầu thô từ Nga bắt đầu có hiệu lực từ năm tới.
Theo bản tin của hãng thông tấn AP, hai công ty trực thuộc công ty dầu hỏa Rosneft của Nga, là Rosneft Deutschland GmbH và RN Refining & Marketing GmbH, sẽ được đặt dưới sự quản trị của chính phủ Đức, theo thông cáo của Bộ Kinh Tế Đức.
Nhà máy lọc dầu PCK Schwedt. (Hình minh họa: Omer Messinger/Getty Images)
Cùng trong biện pháp này, chính phủ Đức cũng sẽ kiểm soát cổ phần của hai công ty trong các nhà máy lọc dầu PCK Schwedt, MiRo và Bayernoil, nằm về phía Đông và Nam của nước Đức.
Ông Olaf Scholz, thủ tướng Đức, nói: “Đây là quyết định lớn lao về chính sách năng lượng nhằm bảo vệ đất nước chúng ta. Chúng ta từ lâu đã biết rằng Nga không còn là nguồn cung cấp năng lượng đáng tin cậy nữa.”
“Với quyết định ngày hôm nay, chúng ta bảo đảm rằng nước Đức sẽ có dầu hỏa để sử dụng trong giai đoạn trung hạn và cả dài hạn, đặc biệt là nhờ vào nhà máy lọc dầu Schwedt,” ông Scholz nói thêm.
Nhà máy này cung cấp sản phẩm dầu hỏa cho phần lớn khu vực Đông Bắc Đức, gồm cả thủ đô Berlin.
Rosneft hiện cung cấp khoảng 12% khả năng lọc dầu của Đức, với dầu thô nhập cảng trị giá vài trăm triệu đô la Mỹ mỗi tháng, theo chính phủ Đức.
Rosneft trước đây từng nói rằng sẽ không ngưng nhập cảng dầu thô qua đường ống Druzhba, chạy từ Nga qua Ukraine trước khi vào các nhà máy lọc dầu ở Châu Âu. Tuy nhiên, thời gian gần đây Nga vẫn gây ra các gián đoạn ngắn hạn để “dằn mặt” các quốc gia khách hàng Châu Âu. 

Nguồn tin: (V.Giang) [qd]

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập50
  • Hôm nay3,119
  • Tháng hiện tại154,056
  • Tổng lượt truy cập32,620,581
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây