Nhiều người Việt Nam bị cáo buộc rửa tiền ở nước ngoài

Thứ hai - 12/09/2022 09:04
unnamed
unnamed
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Người Việt Nam bị cáo buộc rửa tiền tại nhiều nước trên thế giới mà gần đây nhất là có bốn phụ nữ phải ra tòa ở Anh.
Theo tờ báo Bedford Today bên Anh hôm 5 Tháng Chín, một nhóm năm người trong đó có bốn phụ nữ Việt Nam bị tòa án ở London, Anh, kết án vì hoạt động rửa tiền thông qua các trương mục ngân hàng của du học sinh Việt Nam và các tiệm làm móng tay.
23 người Việt Nam bị đưa ra tòa ở Bỉ hồi Tháng Giêng vì liên quan đến đường dây đưa người đi lậu vào Anh và rửa tiền. (Hình minh họa: Kurt Desplenter/AFP/Getty Images)
Geraldo Baci (30 tuổi), My Ha Do (31 tuổi), Hanh Tuyet Nguyen (43 tuổi), Thi Phuong Huyen Phan (35 tuổi) và Ly Thi Hoai Pham (53 tuổi) hồi tuần qua bị tòa án nêu trên kết án từ 16 tháng tới 6.5 năm tù vì bị cáo buộc tham gia hoạt động rửa tiền gần 4.2 triệu bảng Anh (khoảng $4.87 triệu).
Tin tức nói rằng cảnh sát Anh đã mở một chiến dịch đặc biệt để theo dõi, điều tra, và khám phá thấy những cá nhân kể trên liên quan đến các hoạt động bất hợp pháp từ buôn bán cần sa đến đưa người nhập lậu vào Anh với giá tiền từ 7,000 bảng Anh đến 11,500 bảng Anh. Nhiều nạn nhân của các vụ buôn người này sau đó trở thành nhân viên của các cơ sở trồng cần sa bất hợp pháp.
Bà Hanh Nguyen bi cáo buộc tìm kiếm và lôi kéo các du học sinh Việt Nam tại Anh qua Facebook, thuyết phục họ nhận tiền mặt từ nhóm của bà, bỏ vào trương mục ngân hàng của họ. Sau đó, các số tiền này được chuyển vào trương mục của những người Việt Nam đang điều hành doanh nghiệp xuất cảng hàng hóa đi Việt Nam.
Đồng thời, cơ quan điều tra cũng thấy đường dây trên sử dụng các tiệm làm móng tay cho dịch vụ rửa tiền. Nhiều địa chỉ đã bị lục soát và nhiều người đã bị bắt tại các thành phố Birmingham, Cambridgeshire, Essex, Leicester, London, và Xứ Wales.
Khám xét nơi cư ngụ của nghi can Geraldo Baci, cảnh sát tịch thu một lượng cần sa trị giá 25,000 bảng Anh và 5,000 bảng Anh tiền mặt. Tòa án kết án ông Baci tàng trữ cần sa với ý định buôn bán. Còn bốn phụ nữa Việt Nam bị kết tội cung cấp cần sa, sở hữu hoặc giao dịch tài sản do phạm tội mà có bên cạnh tội rửa tiền.
Tòa án Bỉ ngày 15 Tháng Mười Hai, 2021 xử 23 người Việt Nam đưa người nhập lậu Anh mà 39 người thiệt mạng hồi năm 2019. (Hình: Kurt Desplenter/AFP/Getty Images)
Tháng Bảy vừa qua, báo Khmer Times nói rằng tòa án ở Phnom Penh, Cambodia, kết án một ông và một bà người Việt Nam mỗi người ba năm tù và $12,500 tiền phạt vì các hành động rửa tiền xuyên qua tiệm đấm bóp trong khoảng thời gian các năm 2019 và 2020.
Tháng trước, báo Taiwan News ở Đài Loan cho hay một phụ nữ Việt Nam bị bắt vì vi phạm luật chống rửa tiền của nước này khi lừa gạt nhiều người đồng hương đi làm thuê ở bên đó.
Năm 2018, báo Daily Mail nói bốn người Việt vừa từ Việt Nam tới Úc được hai tuần lễ thì bị chính phủ Úc bắt và cáo buộc tội rửa tiền lên tới 21 triệu đô la Úc qua các hoạt động buôn bán cần sa. 

 

Nguồn tin: (TN) [đ.d.]

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập80
  • Hôm nay17,638
  • Tháng hiện tại309,712
  • Tổng lượt truy cập32,776,237
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây