Sau khi Nga rút chạy khỏi Izium, Ukraine phát hiện bãi chôn cất tập thể hàng trăm người

Thứ bảy - 17/09/2022 09:00
unnamed (1)
unnamed (1)
Ukraine phát hiện bãi chôn cất tập thể ở Izium mới chiếm lại từ tay quân Nga,15/9/2022.
Các quan chức Ukraine cho biết họ đã tìm thấy một bãi chôn cất tập thể với 440 thi thể, chủ yếu là dân thường, tại một thành phố miền đông bắc mới giành lại từ tay quân Nga. Ukraine gọi đó là bằng chứng về tội ác chiến tranh do quân xâm lược gây ra trên lãnh thổ mà bọn chúng đã chiếm đóng trong nhiều tháng.
"Nga để lại sau lưng sự chết chóc ở khắp mọi nơi và phải chịu trách nhiệm về điều này", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói trong một bài phát biểu qua đường truyền video trong đêm.
Bãi chôn cất ở trong Izium, nơi từng là thành trì tiền tuyến của Nga, có thể là nơi chôn cất tập thể lớn nhất bị phát hiện ra ở châu Âu kể từ sau các cuộc chiến tranh vùng Balkan thời những năm 1990. Các lực lượng Ukraine tái chiếm Izium sau khi hàng nghìn quân Nga tháo chạy khỏi khu vực này, vứt bỏ lại vũ khí và đạn dược.
Người đứng đầu ngành cảnh sát Ukraine, Ihor Klymenko, nói trong một cuộc họp báo rằng tất cả các thi thể được tìm thấy cho đến nay tại bãi chôn cất dường như đều là dân thường, mặc dù có thông tin rằng một số binh sĩ có thể cũng đã được chôn cất ở đó.
"Trong nhiều tháng, đã xảy ra nạn khủng bố tràn lan, bạo lực, tra tấn và giết người hàng loạt ở các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng", cố vấn của Tổng thống Zelenskiy, là Mykhailo Podolyak, viết lên Twitter bằng tiếng Anh, kèm theo là các bức ảnh về một vùng nhiều cây cối với những cây thánh giá bằng gỗ cắm trên mặt đất đầy bùn non. Có một hố khổng lồ, bao quanh là dải băng đỏ và trắng báo hiệu đó là hiện trường vụ án.
"Liệu có còn ai muốn 'dừng chiến tranh ở nguyên trạng' không, thay vì cung cấp thêm xe tăng? Chúng ta không có quyền để mặc mọi người phải chung sống với Ác quỷ", vị cố vấn của tổng thống Ukraine bày tỏ quan điểm.
Nga không đưa ra bình luận gì ngay đối với các báo cáo về bãi chôn cất tập thể. Trong quá khứ, họ đã phủ nhận chuyện quân đội Nga thực hiện các hành động tàn bạo trong cuộc xung đột. Moscow gọi các hành động của họ ở Ukraine là một "chiến dịch quân sự đặc biệt" nhằm giải giáp quốc gia láng giềng.
Sau một tuần giành nhiều thắng lợi nhanh chóng ở miền đông bắc, giờ đây các quan chức Ukraine muốn tránh sự kỳ vọng rằng họ có thể tiếp tục tiến quân với tốc độ đó. Họ nói rằng quân đội Nga sau khi tháo chạy khỏi vùng Kharkiv hiện đang cố thủ và lên kế hoạch bảo vệ lãnh thổ ở các tỉnh Luhansk và Donetsk lân cận.
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói với đài BBC: “Tất nhiên thật hết sức khích lệ khi các lực lượng vũ trang Ukraine có thể giành lại lãnh thổ và cũng tấn công vào hậu tuyến của Nga. Song đồng thời, chúng ta cũng cần hiểu rằng đây chưa phải là lúc chiến tranh bắt đầu kết thúc. Chúng ta cần chuẩn bị cho chặng đường dài”.
Tổng thống Nga Putin vẫn chưa bình luận công khai về thất bại trên chiến trường mà lực lượng của ông ta phải gánh chịu trong tháng này. Các quan chức Ukraine cho biết nước này đã giành lại 9.000 kilomet vuông đất đai, tương đương với diện tích của đảo Síp.



 

Nguồn tin: (Reuters)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập52
  • Hôm nay7,940
  • Tháng hiện tại423,983
  • Tổng lượt truy cập32,407,706
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây