Ukraina: Phát hiện hàng trăm tử thi ở Izium, một số đã bị tra tấn

Thứ hai - 19/09/2022 09:04
unnamed
unnamed
 

Khai quật các tử thi thường dân được chôn tại một khu rừng ngoại ô Izium, miền đông Ukraina, ngày 16/09/2022.Khai quật các tử thi thường dân được chôn tại một khu rừng ngoại ô Izium, miền đông Ukraina, ngày 16/09/2022. AP - Evgeniy Maloletka

Hàng trăm tử thi được chôn vội đã được tìm thấy tại Izium, thành phố ở miền đông Ukraina mà lực lượng Kiev vừa chiếm lại được từ tay quân Nga. Trong số đó có những người đã bị quân Nga tra tấn và hành quyết.

Trên mạng Telegram hôm qua, 16/09/2022, thống đốc vùng Oleg Synegoubov cho biết có tổng cộng “450 thi thể thường dân mang dấu vết của cái chết đau đớn và dấu vết tra tấn”. Ông nói thêm là “có nhiều xác người tay bị trói quặt sau lưng và có một người được chôn với sợi dây quấn quanh cổ”.

Trong bài phát biểu thường nhật qua video hôm qua, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky đã lên án những tội ác của quân Nga mà ông gọi là một đội quân “những kẻ tra tấn” và ông hứa sẽ trừng phạt những kẻ đã gây ra những tội ác nói trên.

Từ Izium, thông tín viên RFI Stéphane Siohan tường trình:

“Mùi xác chết thối rữa bốc lên nồng nặc, đó là cảm nhận khi chúng tôi đến quan sát việc khai quật tử thi vào hôm qua tại một khu rừng nằm ở ngoại ô phía bắc Izium. Đầu tiên, các bác sĩ pháp y của Viện Công tố Kharkiv đã phát hiện một hố chôn tập thể chứa thi thể của 17 quân nhân Ukraina mà trên người có nhiều vết tra tấn và rõ ràng là đã bị hành quyết.

Tiếp đến, các chuyên gia đã bắt đầu khai quật khoảng 30 tử thi trong số 443 xác đã được xác định trên khu đất này. Đa số các mồ có cắm cây thánh giá, có mang số hiệu, thậm chí căn cước của người chết. Theo công tố viên Kharkiv, nhiều người được chôn tại khu rừng này đã thiệt mạng trong các vụ oanh kích của quân Nga, trong thời gian thành phố Izium bị bao vây vào tháng 3 và tháng 4. Có thể là một số nạn nhân chết vì đói, lạnh và vì tuổi già sức yếu, trong thời gian mà người dân thành phố sống trong cảnh thiếu điện, thiếu nước.

Nhưng cũng không loại trừ khả năng những nhân vật bị xem là thân chính quyền Kiev đã bị tra tấn, bởi vì người ta tìm thấy một vòng đeo tay màu vàng và xanh lơ, màu cờ Ukraina, trên cổ tay của một trong các tử thi được khai quật. Và bây giờ người ta được biết là cơ quan tình báo Nga vào lúc ấy đã truy lùng các cựu chiến binh Ukraina và thân nhân của các quân nhân Ukraina.”

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm qua trên mạng Twitter đã cực lực lên án “những hành động tàn ác” ở Izium trong thời gian thành phố bị Nga chiếm đóng. Về phần Josep Borrell, lãnh đạo ngoại giao của Liên Hiệp Châu Âu, ông cũng lên án mạnh mẽ các tội ác mà quân Nga gây ra ở Izium.

   
 

Nguồn tin: Thanh Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập21
  • Hôm nay5,242
  • Tháng hiện tại156,179
  • Tổng lượt truy cập32,622,704
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây